Tin tức

BRICS tạm dừng kết nạp thành viên mới

Theo TASS, ngày 25-6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Belarus, tại cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Belarus Natalya Kochanova, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã quyết định tạm dừng kết nạp thành viên mới.

Ông Lavrov lưu ý: “Với đa số phiếu áp đảo, 10 nước thành viên BRICS đã quyết định tạm dừng kết nạp các thành viên mới để tập trung vào việc giúp những thành viên vừa kết nạp hòa nhập. Đồng thời, chúng tôi đang xem xét các quốc gia đối tác để xếp loại trước khi trở thành thành viên chính thức. Chúng tôi chắc chắn sẽ hỗ trợ những người bạn Belarus cũng như một số quốc gia có cùng chí hướng khác”.

Hiện Nga đang giữ vai trò Chủ tịch BRICS 2024. Hồi đầu tháng 1 năm nay, BRICS (gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã chính thức kết nạp Ai Cập, Iran, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Ethiopia, qua đó nâng số thành viên lên gấp đôi. Hiện có hơn 40 quốc gia mong muốn gia nhập BRICS do tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của khối này. 

Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân