Tin tức

Sự gián đoạn ở Biển Đỏ có thể cắt giảm 20% công suất vận tải Á - Âu

Hãng vận tải Maersk cho biết sự gián đoạn ở Biển Đỏ đang gia tăng sẽ làm giảm tới 20% công suất của ngành vận tải container giữa châu Á và châu Âu.

Ngày 6/5, hãng vận tải hàng đầu thế giới Maersk cho biết sự gián đoạn trong vận chuyển container trên Biển Đỏ đang gia tăng, dự báo điều này sẽ làm giảm tới 20% công suất của ngành vận tải container giữa châu Á và châu Âu trong quý II năm nay.

Maersk và các công ty vận tải khác đã chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng của châu Phi kể từ tháng 12 năm ngoái để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi liên kết với Iran ở Biển Đỏ, với thời gian hành trình dài hơn đẩy giá cước vận tải cao hơn. Vùng rủi ro đã mở rộng và các cuộc tấn công đang vươn xa hơn ra ngoài khơi. Điều này đã buộc các tàu phải kéo dài hành trình hơn nữa, dẫn đến tốn thêm thời gian và chi phí để đưa hàng hóa đến đích trong thời điểm hiện tại.

Chi phí nhiên liệu của Maersk trên các tuyến bị ảnh hưởng giữa châu Á và châu Âu hiện cao hơn 40% trên mỗi hành trình. Hãng Hapag-Lloyd của Đức tin rằng cuộc khủng hoảng có thể được khắc phục trước cuối năm 2024, cũng đang định tuyến lại các tàu trong thời điểm hiện tại. Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đang ngày càng lan rộng ra biển.

Đó là lý do tại sao hãng vận tải hoàn toàn tránh xa khu vực này. Bằng cách định tuyến lưu lượng đi khỏi Kênh đào Suez, Maersk ước tính rằng năng lực của ngành container giữa châu Á, Bắc Âu và Địa Trung Hải sẽ bị cắt giảm từ 15% đến 20% trong quý hai. Người phát ngôn của Maersk cho biết sự gián đoạn gây ra hiệu ứng lan tỏa trên một số tuyến vận tải container khác, đặc biệt là từ châu Á đến bờ biển phía đông và phía tây của Nam Mỹ, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình Biển Đỏ rất phức tạp và tiếp tục phát triển.

Maersk, được coi là phong vũ biểu của thương mại thế giới, tuần trước dự báo rằng sự gián đoạn sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối năm 2024. Trong khi đó, hãng CMA CGM của Pháp vẫn đang gửi một số tàu qua Biển Đỏ được hộ tống bởi các tàu khu trục của hải quân Pháp hoặc châu Âu khác, nhưng phần lớn các tàu của họ đang được định tuyến lại quanh châu Phi. Vấn đề là các tàu phải ghé các cảng không phải là điểm đến cuối cùng và chuyển sang các tàu nhỏ hơn.

Tác động dây chuyền của các chuyến đi vòng quanh châu Phi bao gồm tắc nghẽn cổ chai và tình trạng chen chúc tàu, trong đó một số tàu cập cảng cùng lúc, cũng như tình trạng thiếu hụt thiết bị và công suất. Các hãng vận tải như Maersk đang làm những gì có thể để tăng cường độ tin cậy, bao gồm việc vận hành nhanh hơn và bổ sung sức tải. Ngoài ra, cho đến nay hãng này đã thuê thêm hơn 125.000 container.

Nguồn: Báo Công Thương