Xuất khẩu Trung Quốc chịu ảnh hưởng ra sao khi nhu cầu của Mỹ và EU giảm?
Các nhà sản xuất hàng hoá Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng các đơn nhập khẩu hàng hoá giảm vì lượng hàng tồn ở các nước nhập khẩu nhiều, lạm phát đề nặng lên sức mua.
Nguyên nhân khiến các đơn đặt hàng giảm dần
Ví dụ như HiBrew, một nhà sản xuất máy pha cà phê đặt tại Quảng Đông, đã chịu cảnh sụt giảm doanh số bán hàng tại châu Âu chỉ sau một năm hồi phục hậu đại dịch Covid-19.
Theo Tổng giám đốc Zeng Qiuping, doanh số bán hàng đã giảm 30% - 40% trong năm nay, trái ngược hẳn với mức tăng trưởng 70% trong kinh doanh năm ngoái.
Bên cạnh đó, Zeng còn cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao ở Mỹ và châu Âu cũng như các nhà nhập khẩu chờ đợi các đợt cắt giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần tiêu cực đối với lĩnh vực xuất khẩu của nước này, ông Zeng nói. Nhưng ông lạc quan rằng đây sẽ chỉ là tình trạng tạm thời và nhu cầu ở nước ngoài sẽ quay trở lại.
Trong khi HiBrew không bán được nhiều sản phẩm sang Mỹ, ông Zeng cũng nhận định các nhà xuất khẩu khác tại Trung Quốc cũng gặp tình trạng tương tự: các đơn đặt hàng từ Mỹ cũng giảm dần.
Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng hóa đang bắt đầu giảm sau khi tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, báo hiệu rằng nhu cầu về hậu cần cần thiết cho việc giao hàng đang tăng lên, các nhà phân tích cho biết.
Đó là tin tốt cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, nhưng còn tồn tại một dấu hiệu khác.
Trong khi các nhà giao dịch trước đây phải đương đầu với những biến động và tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, thì giờ đây họ có thể cần phải vật lộn với nhu cầu nhập khẩu giảm, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển. Các nhà phân tích cảnh báo rằng những động lực này cho thấy áp lực suy thoái
Shabsie Levy, người sáng lập Shifl, một nền tảng chuỗi cung ứng kỹ thuật số, cho hay: trên thực tế, giá cước vận tải biển giao ngay giữa Trung Quốc và bờ biển phía đông và phía tây của Mỹ đã giảm.
Ông cho rằng sự sụt giảm là do nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ giảm dần và cho biết nhiều nhà bản lẻ Mỹ đang đâm chim trong tình trạng dư thừa hàng tồn kho.
Ông nói thêm, giá cước vận tải biển có mối liên hệ mật thiết với ngành bản lẻ vì cước vận tái biến chiếm hơn một nửa tổng lượng hàng hóa nhập khẩu vào nước này.
Trong khi đó, ông Levy cho biết: “Nhu cầu bán lẻ giảm đã kéo giá cước vận tải biển giao ngay giám và tiếp tục như vậy. "Tôi sẽ không gọi sự giảm nhu cầu này là một cuộc suy thoái, nhưng mọi thứ dường như đang hướng tới vùng khó khăn
“Ở mức độ sơ khai, một số khách hàng đang bị sụt giảm doanh số bán hàng, đặc biệt là ở một số mặt hàng có giá trị cao và các mặt hàng ít thiết yếu hơn", ông nói.
Trong thời gian đai dịch, chi phí vận chuyển đã tăng cao do sự gián đoạn và ngừng hoạt động của chuỗi cung ứng. Theo phân tích của Shifl cho biết, giá cước vận chuyển đường biến giao ngay giữa Trung Quốc và Mỹ đã cao hơn gần 3,5 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 5 năm nay.
Hàng tồn kho dư thừa
Nhưng hiện tại, các đơn đặt hàng nhập khẩu mới từ Mỹ đã chậm lại và các doanh nghiệp như Samsung - nhà nhập khẩu lớn thứ bảy vào Mỹ, đã giảm một nửa đơn đặt hàng tồn kho theo kế hoạch cho tháng 7, theo dữ liệu của Shif
Theo Shifl, nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Mỹ (Target) cũng thông báo ý định cắt giảm đơn đặt hàng tồn kho do lượng hàng tồn kho tăng cao.
Ngay cả sau khi lệnh dỡ bỏ giãn cách xã hội của Thượng Hải được dỡ bỏ, các chủ hàng đã nhận được phản ứng thờ ơ từ các nhà nhập khẩu.
Theo dữ liệu tổng hợp của Drewry, theo dõi chi phí vận chuyển container 40 feet trên các tuyến đường chính, đã giảm hơn 30% kể từ tháng 9. Chi phí vận chuyển container trên các tuyến đường chính - chẳng hạn như Thượng Hải
đến New York (Mỹ) và Thượng Hải đến Rotterdam (Hà Lan) - đã giảm tới 24% so với năm ngoái.
“Hệ thống phân phối của Mỹ đang đầy áp hàng hoá. Hàng tồn kho của doanh nghiệp trong tháng 4 đã tăng gần 18% so với một năm trước" Marc Levinson, một nhà kinh tế chia sẻ trên Linkedin.
Nguyên nhân do hàng tồn kho dư thừa là do đâu”? Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng đã chi tiêu một cách thông thái. Khi thói quen mua sâm trở lại chuẩn mực trước đại dịch, lạm phát làm giảm sức mua và việc bán hàng tại nhà bị đình trệ, nhu cầu đối với hàng tiêu dùng cũng bị đình trê
Ông Levinson nhận định rằng xu hướng này hiện nay có thể ghi nhận ở châu Âu, Bắc Mỹ và một phần châu Á.
Lạm phát ảnh hưởng đến chi tiêu
Khi chi phí của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và điện nước tăng, người tiêu dùng Mỹ không còn chi nhiều tiền để mua theo sở thích cá nhân, Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi chia sẻ với hãng tin CNBC “Squawk Box" vào thứ Sáu tuần qua.
Giám đốc Dịch vụ Kinh tế Toàn cầu của Capital Economics, Jennifer McKeown, cho biết có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu hàng hóa hiện đang "đi ngang" trên các nền kinh tế tiên tiến khác nhau, cho biết trong một ghi chú vào cuối tháng 6.
Trong khi người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống - đang tăng trở lại khi việc giãn cách xã hội dần nới lỏng - thì nhu cầu về hàng hóa “bị ảnh hưởng bất lợi bởi giá cao và sự chuyển dịch tương đối mạnh mẽ từ lãi suất cao hơn sang chi tiêu cho những đồ tiêu dùng lâu năm", McKeown nói.
Ông Ma cho biết, nhu cầu về hàng hóa phải đối mặt với “cơn sốt gấp ba" - đó là sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với dịch vụ, ngân sách căng thẳng do lạm phát và những lo ngại về suy thoái kinh tế.
“Nếu suy thoái kinh tế không quá dốc hoặc kéo dài thì có lẽ vào mùa xuân năm sau, tình hình cung và cầu sẽ được kết hợp tốt hơn, ông Ma nói.
Nhà kinh tế toàn cầu của Capital, Ariane Curtis cho biết. “Nhu cầu hàng hóa cuối cùng trên toàn cầu yếu hơn, do mô hình chi tiêu dân dân bình thường hóa, thu nhập thực tế thấp hơn và lãi suất cao hơn, sẽ là một cơn giá ngược đối với thương mại thế giới trong những tháng tới”.
Nguồn: Nhà báo & Công Luận
- Ông Trump bác tuyên bố của Trung Quốc về việc không có đàm phán thương mại
- Trung Quốc bác bỏ tin đồn đàm phán thương mại với Mỹ
- Ông Trump dọa áp lại thuế đối ứng sau 2-3 tuần nữa
- Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi tham gia vào thị trường EU?
- Mỹ đánh giá cuộc điện đàm về thuế quan với Việt Nam là hiệu quả