Tin tức

Xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ: Giải pháp nào cho mục tiêu chiếm 1% thị phần?

Sau hơn 2 năm Việt Nam được phép xuất khẩu trái xoài sang thị trường Hoa Kỳ, lượng xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam mới chiếm 0,1% tổng lượng xoài tươi nhập khẩu của nước này.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, nhập khẩu xoài các loại của Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 762,1 nghìn tấn, trị giá 221,9 triệu USD, giảm 8,1% về lượng, nhưng tăng 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá xoài các loại nhập khẩu bình quân đạt 291,2 USD/tấn, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam là thị trường cung cấp trái xoài các loại lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam ổn định so với cùng kỳ năm 2020.

Hàng năm, Hoa Kỳ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia châu Mỹ như: Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatemala. Với nhu cầu đó, Việt Nam kỳ vọng có thể xuất sang thị trường này khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của Hoa Kỳ nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của quốc gia này.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết, sau hơn 2 năm trái xoài của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, sản lượng xuất khẩu sang thị trường này ngày càng tăng. Xoài Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ được tiêu thụ quanh năm. Một số giống xoài như: tượng da xanh, xoài cát Hòa Lộc đang tiêu thụ tốt tại thị trường này.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do thời gian vận chuyển logistics đường biển kéo dài hơn 30 ngày, trong khi thời gian bảo quản xoài chỉ khoảng 35 ngày, doanh nghiệp không có đủ thời gian để bán. Việc này ảnh hưởng đến sản lượng xoài xuất khẩu đi bằng đường biển.

Hiện, việc xuất khẩu xoài chủ yếu được thực hiện bằng đường hàng không. Ông Nguyễn Đình Tùng cho hay, xoài cát Hòa Lộc mua tại Việt Nam thời điểm cao nhất khoảng hơn 3 USD/kg, cộng với chi phí vận chuyển thì giá thành tại Hoa Kỳ lên tới 13 - 14 USD/kg, cũng có thời điểm lên tới 16 USD/kg. Đối với xoài tượng da xanh, hiện giá thành cũng lên đến 10 USD/kg. Trong khi giá nhập khẩu bình quân xoài các loại tại thị trường Hoa Kỳ chỉ khoảng 3 USD/kg.

Xoài có nhiều loại, mỗi loại có hương vị và phân khúc thị trường riêng. Ông Tùng cho biết, một số loại xoài cùng chủng loại như xoài cát chu, xoài keo sẽ khó cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ. Lựa chọn phân khúc xoài đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng da xanh là hướng đi của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tùng, thị trường Hoa Kỳ rất lớn, nếu xoài Việt đảm bảo chất lượng tốt, tạo được uy tín, thương hiệu, thì tương lai xuất khẩu rất rộng mở.

Nhận thức của người tiêu dùng đối với một loại trái cây như xoài có tầm quan trọng rất lớn. Để xuất khẩu và tiêu thụ xoài tốt ở thị trường Hoa Kỳ, các chuyên gia cho rằng, các nhà xuất khẩu và kinh doanh xoài cần tạo nhiều ấn tượng hơn nữa trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm này để người tiêu dùng biết rằng thị trường đang có sẵn hàng.

Để đạt con số 1% thị phần, ông Tùng cho hay, sẽ có nhiều yếu tố tác động để đạt được con số này. Cụ thể, giống cây trồng, sản lượng, chất lượng có ổn định hay không?, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phối hợp như thế nào? Quan trọng nhất là cách làm để chiếm lĩnh thị trường. Việc cạnh tranh chụp giật, ăn xổi, tự buộc chân nhau, sẽ ảnh hưởng đến văn hóa xuất khẩu và trái cây Việt Nam sẽ mất uy tín tại thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cũng cần có vùng trồng đủ chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường khó tính thì khách hàng mới mua xoài với giá cao.

Nguồn: Báo Công Thương