Tin tức

Tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại thị trường Nga

14/08/2017    29

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp câp nhật những thông tin về môi trường đầu tư - kinh doanh tại thị trường Nga, chiều 11/8, tại Đà Nẵng, Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán LB Nga tại Đà Nẵng tổ chức hội thảo: “FTA Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu và cơ hội kinh doanh với thị trường Nga”.

Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp đã và đang mong muốn tìm hiểu, đầu tư và kinh doanh tại LB Nga.

Tại hội thảo, đại diện VCCI và các tham tán thương mại Nga đã cung cấp những nội dung quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU); Thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Nga và Việt Nam trong các lĩnh vực chế biến gỗ, dệt may, vận tải và các sản phẩm khác như bột mì, thịt… Bên cạnh đó, những thông tin hữu ích, thiết thực từ sứ quán và Tổng lãnh sự Nga dành cho các doanh nghiệp như Diễn đàn Kinh tế Phương Đông và tiềm năng hợp tác với vùng Viễn đông Nga. Đặc biệt là chương trình đồng hành của Ngân hàng Việt - Nga thông qua việc đổi mới phương thức thanh toán song phương sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu tăng nguồn vốn đầu tư cho sản xuất và kinh doanh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Lãnh sự LB Nga tại Đà Nẵng Andrey Brovaret khẳng định: “LB Nga đánh giá cao Việt Nam đảm nhận vai trò chủ nhà năm APEC 2017 và ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về số lượng sinh viên theo học và nghiên cứu tại LB Nga. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến yêu thích nhất của người Nga, doanh thu du lịch tăng trưởng đến 22%/năm. Hai nước đang hướng đến phấn đấu kim ngạch song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác tỏng các lĩnh vực lắp ráp, xây dựng, công nghiệp năng lượng, dầu khí… LB Nga luôn sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư, kinh doanh tại LB Nga”.

Theo ông Kharinov Viacheslav, Đại diện Thương mại LB Nga tại Việt Nam, Việt Nam và Nga đã có 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Tăng trưởng trung bình kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 20%.

Theo thống kê từ phía LB Nga, từ đầu năm 2017, xuất khẩu Nga sang Việt Nam tăng ở các sản phẩm ngũ cốc, giấy…. Hiện Chính phủ 2 nước đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, đặc biệt là thủ tục hải quan để thúc đẩy hoạt động thương mại song phương.

Tại khu vực miền Trung Việt Nam và TP. Đà Nẵng nói riêng về kim ngạch thương mại 2 chiều và quan hệ đầu tư giữa hai nước vẫn chưa phát triển tương xứng. Hiện khu vực miền Trung mới chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp có kinh doanh và xuất nhập khẩu sang thị trường Nga với các sản phẩm xuất khẩu như đá điêu khắc, cửa nhôm, đồ chơi, hàng may mặc, thủy sản, mây tre, thép, dược phẩm…

Nguồn: Báo Công thương