Tin tức

Vấn đề an ninh quốc gia được các nước bày tỏ quan ngại tại cuộc họp Hội đồng Thương mại hàng hóa WTO

11/08/2017    82

Ngày 30 tháng 6 năm 2017, Hội đồng Thương mại Hàng hóa WTO đã tổ chức cuộc họp, trong đó các nước có bày tỏ quan điểm về hai cuộc điều tra của Hoa Kỳ theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại Hoa Kỳ năm 1962 với sản phẩm nhôm và thép được khởi xướng vào tháng 4 vừa qua để xem xét tác động đối với an ninh quốc gia. Tại cuộc họp, các thành viên WTO đã thảo luận về các ngoại lệ về an ninh quốc gia trong các cam kết WTO khi bàn về các mối quan ngại về thương mại. Hoa Kỳ cho biết nước này vẫn đang điều tra vụ việc.

 Liên bang Nga là nước bắt đầu cuộc thảo luận. Nước này nói rằng Hoa Kỳ nên kiềm chế áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại mà là kết quả của các cuộc điều tra với thép và nhôm nhập khẩu vì sự ổn định của thị trường thế giới, tuy nhiên nước này cũng cho rằng việc phối hợp hành động trong cộng đồng quốc tế nhằm chống lại việc sản xuất dư thừa là cần thiết.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết không ngoại lệ nào trong Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) có khả năng biện minh cho hành động hạn chế nhập khẩu được áp dụng ngoài khuôn khổ các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm mục đích bảo vệ một ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của nước ngoài. EU nói thêm rằng sẽ tiến hành mọi hành động cần thiết nếu các biện pháp hạn chế nhập khẩu được áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu của EU. EU cho rằng sự gia tăng của các hành động xuất phát từ các điều tra của Hoa Kỳ theo Mục 232 sẽ đặt ra "các rủi ro hệ thống".

Trung Quốc đưa ra ý kiến rằng các cuộc điều tra theo Mục 232 của Hoa Kỳ là không phù hợp với GATT và việc nhập khẩu thép và nhôm không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Điều XXI của GATT quy định các trường hợp cụ thể trong đó thành viên WTO có thể sử dụng các lợi ích về an ninh để biện minh cho những ngoại lệ từ các cam kết WTO.

Brazil, Australia và Đài Loan đã bày tỏ mối quan ngại đối với những hệ lụy mà vấn đề này sẽ gây ra đối với hệ thống thương mại toàn cầu. Nhật Bản cho biết họ sẽ theo sát hành động của chính phủ Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã đáp lại rằng –Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã khởi xướng các cuộc điều tra này vì tầm quan trọng của thép và nhôm đối với các căn cứ công nghiệp an ninh quốc gia Hoa Kỳ và sự gia tăng liên tục của thép và nhôm nhập khẩu. Hoa Kỳ cho biết rằng nếu Bộ trưởng nhận thấy rằng thép hoặc nhôm đang nhập khẩu vào Hoa Kỳ "với số lượng hoặc trong các trường hợp có thể làm suy yếu an ninh quốc gia", Bộ trưởng sẽ khuyến nghị các hành động cần thực hiện để điều chỉnh việc nhập khẩu thép và nhôm.

Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh