Tin tức

Mỹ sẽ xem xét lại các hiệp định thương mại

03/05/2017    26

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh đặc biệt vào hôm nay thứ 7 (29-4) nhằm tìm ra những tồn tại bất cập của các hiệp định thương mại tự do mà quốc gia này đã ký kết, bao gồm cả việc xem xét lại sự tham gia của Mỹ là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), một quan chức thương mại cấp cao nước này cho biết.

Theo Reuters, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho hay, bộ này sẽ công bố một báo cáo trong vòng 180 ngày tới, trong đó xác định những thách thức của các hiệp định thương mại đối với nước Mỹ và đưa ra các giải pháp.

Ông Ross đã thẳng thắn nhận định WTO giống như là một thực thể cần phải có một vài thay đổi, dù vậy ông vẫn thận trọng cho rằng, chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định cụ thể nào.

“Các điều lệ trong một tổ chức như WTO luôn có khả năng phải sửa đổi, đặc biệt là khi bạn ở trong vị thế của chúng tôi… nước nhập khẩu lớn nhất thế giới”, ông Ross nói.

Ông Ross quan ngại rằng, WTO quá quan liêu và thường không tổ chức đủ các buổi họp. Ông cũng lập luận rằng, tổ chức này có một sự “thiên lệch định chế”, tức theo hướng thiên vị cho các nước xuất khẩu trong khi lại chống lại các nước nhập khẩu, những nước mà theo ông Ross là “đang bị đe dọa bởi hàng nhập khẩu không phù hợp”.

Nguồn: Thesaigontimes