EU và Việt Nam hoàn thành vòng đàm phán thứ 9 Hiệp định thương mại tự do EVFTA

18/03/2015    880

EU và Việt Nam vừa hoàn thành vòng đàm phán thứ 9 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Vòng đàm phán này được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 22-26 tháng 9 năm 2014. Hai bên đã đạt được những tiến triển tốt đẹp nhằm tìm ra tiếng nói chung đối với những vấn đề còn tồn tại, hướng đến việc nhanh chóng kết thúc đàm phán.

Vòng đàm phán thứ 9 này tập trung vào tất cả các lĩnh vực được đề cập đến trong bản dự thảo Hiệp định FTA. Bốn chương gồm thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và doanh nghiệp nhà nước đã có những tiến triển đặc biệt trong các cuộc thảo luận kỹ thuật. Công tác đàm phán đã hầu như hoàn tất trên các lĩnh vực thương mại, phát triển bền vững và chương về hợp tác đã được thống nhất.

Đàm phán FTA Việt Nam EU hướng đến một mục tiêu đầy tham vọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ hàng hóa, dịch vụ đến đầu tư. Ngoài việc loại bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, các nhà đàm phán cũng giải quyết những vấn đề liên quan đến thương mại như mua sắm công, pháp lý cạnh tranh, thương mại và phát triển bền vững, chỉ dẫn địa lý. Một khi được ký kết Hiệp định này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU cũng như thắt chặt và góp phần tạo ra môi trường kinh doanh ổn định cho cả hai bên.

Tham gia vòng đàm phán thứ 9, phái đoàn EU do bà Helena König, quyền Giám đốc các vấn đề Thương mại của Ủy ban Châu Âu dẫn đầu. Đoàn Việt Nam do ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương dẫn đầu.

Các nhà đàm phán sẽ có cuộc gặp tiếp theo vào tháng 10 tới. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng có kế hoạch đến Brussels từ ngày 13-14 tháng 10 năm 2014. Chủ tịch Liên minh Châu Âu, ông Barroso đánh giá cao các tiến bộ đạt được giữa hai bên cho đến thời điểm hiện tại và đồng ý về cách tiếp cận chung cũng như kế hoạch kết thúc đàm phán cho Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU trong thời gian tới.

 Nguồn: http://www.bilaterals.org