Tin tức

Thị trường bán lẻ trước sức ép của doanh nghiệp nước ngoài

23/10/2014    15

Tại hội thảo Chính sách đầu tư và xu hướng phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) mới tổ chức gần đây tại Hà Nội, các doanh nghiệp trong nước không che giấu sự lo lắng. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Tiến Vượng thừa nhận, doanh nghiệp đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán lẻ nước ngoài.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Toàn nêu thực tế, các nhà bán lẻ nước ngoài vào sẽ tăng tính cạnh tranh trên thị trường, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, nhưng khiến các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn. Bởi chúng ta hiện thua kém họ cả về công nghệ, thương hiệu, vốn... Đơn cử, một doanh nghiệp bán lẻ trong nước có tổng vốn khoảng 1.000 tỷ đồng, tương đương 50 triệu USD đã là lớn. Nhưng so với siêu thị Walmart (Mỹ), riêng lãi hằng quý của họ đã lên đến năm tỷ USD. Chỉ cần họ đầu tư phần lãi này vào thị trường Việt Nam đã là rất lớn rồi. Chúng ta lại chưa có tên tuổi gì trên thế giới, vì vậy để đàm phán với các nhà cung cấp nước ngoài không dễ dàng gì.

Thực tế cho thấy, không cần đợi đến khi hàng rào thuế quan được tháo bỏ, thời gian qua, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài mang theo hàng hóa của nước họ hoặc các hàng nhãn riêng đã liên tiếp "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam nói chung, vào thị trường Hà Nội nói riêng. Với số dân hơn bảy triệu người, Hà Nội được đánh giá là thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng.

Những thương hiệu tên tuổi như Big C của Tập đoàn phân phối bán lẻ Groupe Casino (Pháp), Parkson của Lion Group (Ma-lai-xi-a), Metro & Carry, Lotteria của Hàn Quốc hay Family Mart, Ministop của Nhật Bản… đã có mặt ở Hà Nội từ sớm và liên tục mở rộng chuỗi các siêu thị, trung tâm thương mại. Gần đây nhất, Tập đoàn Aeon của Nhật Bản vừa chính thức khai trương Công ty Aeon Việt Nam và đang xúc tiến đầu tư xây dựng trung tâm mua sắm, siêu thị tại Hà Nội, dự kiến sẽ khai trương vào năm 2015. Mục tiêu của tập đoàn này là đến năm 2020 sẽ có khoảng 20 trung tâm mua sắm của Aeon trên địa bàn cả nước...

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp trong nước vẫn còn cơ hội để chống chọi trước sức ép lớn này. Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nhận định: "Hiện nay, chưa có doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài nào quan tâm tới thị trường nông thôn và mô hình bán lẻ truyền thống, mà mới tập trung đầu tư trên lĩnh vực bán lẻ hiện đại. Trong khi theo thống kê, mô hình bán lẻ hiện đại mới chiếm tỷ lệ 25% nhu cầu mua sắm của người dân, còn lại là bán lẻ truyền thống và xu hướng này sẽ còn duy trì ở nước ta khoảng năm đến mười năm nữa. Đây chính là lợi thế để các doanh nghiệp trong nước tận dụng phát triển".

Theo Sở Công thương thành phố, hiện, trên địa bàn Hà Nội có 129 siêu thị nhưng có đến 112 siêu thị nằm ở nội thành. Khu vực nông thôn, ngoại thành hầu như không có siêu thị hoặc quy mô rất nhỏ. Trong khi đó, có đến 418 chợ với nhiều chợ có quy mô lớn, chợ đầu mối và phân bố rộng khắp các địa bàn quận, huyện. Lãnh đạo Tổng công ty Thương mại cũng cho rằng, các doanh nghiệp không nên chỉ chú trọng đầu tư vào bán lẻ hiện đại mà cần để ý, không bỏ lỡ thị trường bán lẻ truyền thống tại các khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, trong xu hướng phát triển chung, lĩnh vực bán lẻ hiện đại sẽ ngày càng mở rộng. Thời gian cho doanh nghiệp Việt Nam không còn nhiều. Nhất là khi Việt Nam tiếp tục ký kết, thực hiện Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP)…

Theo Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Nguyên Năm thì doanh nghiệp trong nước cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống phân phối, tăng cường phân phối nội địa, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, cần đào tạo tăng cường trình độ quản lý, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các nhà phân phối trong nước, sáp nhập để tạo sức mạnh tài chính, phát triển hệ thống, xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, Nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng. Theo ông Phú thì hiện nay, doanh nghiệp trong nước, ngoài nhiệm vụ kinh doanh, còn phải “gánh” cả phúc lợi xã hội.

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài chỉ phải tập trung kinh doanh kiếm lợi nhuận, nhiều trường hợp còn trốn tránh các nghĩa vụ về thuế, lại được hưởng nhiều ưu tiên mà các địa phương dành cho doanh nghiệp FDI. Vì vậy, rất cần những cơ chế tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, công khai, minh bạch giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Nguồn: Nhân Dân