Tin tức

Xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường mới

10/10/2014    7

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường mới như châu Phi, châu Mỹ La tinh, Caribe đang tăng trưởng khá cao nhờ các doanh nghiệp đã chủ động khai thác và tìm kiếm, tránh phụ thuộc nhiều vào các thị trường truyền thống như EU, Mỹ và Nhật Bản.

CôngThương - Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thuộc khu vực châu Phi đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ, trong đó khu vực Bắc Phi đạt 466 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Các nước trong nhóm này như Ai Cập và Algieri đều đạt mức tăng trưởng trên 50%.

Xét về mặt hàng, xuất khẩu chính sang châu Phi có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Ngoài ra, còn có nhóm hàng thủy sản, cà phê, hạt tiêu và đây chính là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp nghiên cứu, mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này. 

Bên cạnh thị trường châu Phi, các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sang các thị trường này đạt 25,22 tỷ USD, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ. 

Đặc biệt, riêng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Chile đã đạt 354 triệu USD, tăng đến 132,9% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này đạt được do những tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do được ký kết giữa hai nước có hiệu lực từ tháng 1/2014. 

Ở các thị trường mới, dù kim ngạch xuất khẩu chưa cao, tuy nhiên, con số tăng trưởng khả quan cho thấy, mục tiêu đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng.

Nguồn: Báo Công Thương