Thủy sản Australia muốn dán nhãn xuất xứ
29/07/2014 10(vasep.com.vn) Hầu hết người dân Australia luôn nhầm tưởng các sản phẩm thủy sản tiêu thụ tại các nhà hàng có xuất xứ từ nội địa. Trước những quan niệm sai lầm này, ngành thủy sản Australia đang kiến nghị phải mở rộng đối tượng trong qui định dán nhãn xuất xứ sản phẩm đối với cả lĩnh vực nhà hàng.
Các nhà sản xuất Australia cho biết, gần 3/4 sản phẩm thủy sản tiêu thụ tại quốc gia này có xuất xứ từ nước ngoài.
Ví dụ, trường hợp cá chẽm, mặt hàng thủy sản rất được ưa chuộng tại Australia, có đến 60% trong số 20.000 tấn được tiêu thụ hàng năm có xuất xứ từ nước ngoài.
Theo kiến nghị của các cơ quan thủy sản Australia, quy định dán nhãn xuất xứ cần phải được mở rộng đến đối tượng là các nhà hàng hải sản. Thông tin xuất xứ phải được ghi trên thực đơn món ăn để khách hàng có thể nhận biết được.
Giới chức ngành thủy sản Australia nhấn mạnh người tiêu dùng có quyền được biết liệu mặt hàng thủy sản họ đang dùng có phải là hàng nội địa hay không bởi từ cơ sở đó họ mới có được quyết định mua chính xác. Điều đáng nói là tình trạng nhầm lẫn xảy ra thường xuyên đối với các mặt hàng thủy sản được tiêu dùng phổ biến như cá hoàng đế, cá tuyết, cá thu Tây Ban Nha, tôm và mực ống.
Trong khi đó, các nhà công nghiệp thực phẩm và nhà hàng Australia lại cho rằng việc thực thi dán nhãn sẽ gây thêm phiền hà và chi phí cho họ. Theo đó, họ có thể phải bỏ ra 300 triệu USD hàng năm để thực hiện qui định này. Đó là chưa kể thêm sự rườm rà mà họ phải thực hiện khi gọi đặt hàng.
Nguồn tin từ Hiệp hội tôm Australia cho biết, qui định dán nhãn xuất xứ tại khu vực miền Bắc đã được áp dụng thành công đối với đối tượng là các cơ sở,dịch vụ thực phẩm, bao gồm cả nhà hàng trong năm 2008. Mô hình này, do đó, cần phải được nhân rộng.
Trái lại, Hiệp hội nhà hàng và cơ sở dịch vụ thực phẩm Australia vẫn phản ứng với lời kêu gọi trên và cho biết việc cung cấp thông tin xuất xứ mặt hàng không phải là những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Nguồn: Seafood Source
- Mỹ sẽ công bố thỏa thuận thương mại với các nước trong tháng tới
- Xuất khẩu chính ngạch ớt, chanh leo sang Trung Quốc: Cơ hội và thách thức
- EU cân nhắc áp thuế đối với 100 tỷ euro hàng hóa Mỹ
- Ai Cập – Điểm đến mới giữa căng thẳng thương mại
- Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam