Các thị trường trọng điểm vẫn “chuộng” nông lâm thủy sản Việt
29/07/2014 14BizLIVE - Hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản trong tháng 7 vẫn tiếp tục mạch tăng trưởng ấn tượng kể từ đầu năm 2014 với việc tiếp tục được ưa chuộng tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU…
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 ước đạt 2,38 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 7 tháng đầu năm lên 17,43 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2013.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,31 tỷ USD, tăng 5,9%; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 24,5%.
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,52 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2013.
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 7 năm 2014 ước đạt 606 nghìn tấn với giá trị 278 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2014 ước đạt 3,86 triệu tấn và 1,75 tỷ USD, giảm 7,9% về khối lượng, và giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2014 đạt 452 USD/tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Thị trường lớn nhất trong sáu tháng đầu năm 2014 là Trung Quốc với 39,11% thị phần. Đáng chú ý nhất là thị trường Philippin có sự tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu năm với mức tăng gấp hơn 2 lần về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Với mức tăng trưởng này, Philippin vươn lên vị trí đứng thứ 2 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 21,03% thị phần. Tiếp đến là Gana, Singapore, chiếm thị phần lần lượt là 4,59% và 3,5%.
Xuất khẩu cà phê ước đạt 77 nghìn tấn với giá trị đạt 179 triệu USD trong tháng 7, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm ước đạt 1,12 triệu tấn và 2,31 tỷ USD, tăng 26,9% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị so cùng kỳ năm 2013.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm đạt 2.043 USD/tấn, giảm 4,84% so với năm 2013. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 với thị phần lần lượt là 14,02% và 10,10%.
Thị trường Bỉ có tốc độ tăng mạnh nhất, gấp 2,5 lần về khối lượng và gấp 2,35 lần về giá trị so với 6 tháng đầu năm 2013.
Đối với mặt hàng cao su, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 7 đạt 103 nghìn tấn với giá trị 175 triệu USD.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu cao su đạt 451 nghìn tấn với giá trị đạt 828 triệu USD, giảm 10% về khối lượng và giảm 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Giá cao su xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2014 đạt 1.870 USD/tấn, giảm 25,76% so với cùng kỳ năm 2013.
Mặc dù Trung Quốc và Malaysia vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014, nhưng lại có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2013.
Cụ thể, trong tháng 7/2014, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc giảm 23,6% về khối lượng và giảm 42,61% về giá trị; Malaysia giảm 13,41% về khối lượng và giảm 41,32% về giá trị.
Khối lượng xuất khẩu chè tháng 7/2014 ước đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 21 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm ước đạt 70 nghìn tấn với giá trị đạt 116 triệu USD, giảm 6,7% về khối lượng và giảm 1,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Giá chè xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2014 đạt 1.631 USD/tấn, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2013.
Khối lượng chè xuất khẩu sang Pakistan, thị trường lớn nhất của Việt Nam tăng 56,4% về khối lượng và tăng 89,21% về giá trị.
Trong khi đó, thị trường Coét có tốc độ tăng mạnh nhất, gấp 2,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2013. Thị trường Indonesia giảm mạnh nhất, giảm 56,62% về khối lượng và giảm 54,56% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Về mặt hàng hạt điều, khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 7 ước đạt 25 nghìn tấn với giá trị 169 triệu USD, lũy kế 7 tháng đầu năm 2014 đạt 158 nghìn tấn với 1,02 tỷ USD, tăng 15,7% về khối lượng và tăng 17,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2014 đạt 6.410 USD/tấn, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2013. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 31,19%, 16,3% và 11,09% tổng giá trị xuất khẩu.
Trong tháng 7, khối lượng tiêu xuất khẩu ước đạt 9 nghìn tấn, với giá trị đạt 74 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 7 tháng đầu năm lên 119 nghìn tấn với giá trị 862 triệu USD, tăng 28,6% về khối lượng và tăng 41,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2014 đạt 7.156 USD/tấn, tăng 8,95% so với cùng kỳ năm 2013.
Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ, Singapore, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Ấn Độ - 4 thị trường lớn nhất nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 - chiếm 46,08% thị phần – có mức tăng trưởng mạnh.
Thị trường Hoa Kỳ tăng 29,43% về khối lượng và tăng 38,28% về giá trị, Singapore tăng gấp hơn 2 lần về khối lượng và tăng gần 3 lần về giá trị.
Trong khi đó, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất tăng 56,38% về khối lượng và 80,42% về giá trị. Thị trường Ấn Độ tăng gấp hơn 2 lần cả về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Về mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ, ước giá trị xuất khẩu tháng 7 đạt 457 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt gần 3,35 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm sang hầu hết các thị trường chính đều tăng, ngoại trừ thị trường Trung Quốc giảm 1,38%; Hoa Kỳ và Nhật Bản có mức tăng trưởng lần lượt là 15,92%, 24,29% so với cùng kỳ năm 2013.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản– 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 – chiếm 66,17% tổng giá trị xuất khẩu.
Mặt hàng thuỷ sản tiếp tục có giá trị xuất khẩu cao, xuất khẩu tháng 7 ước đạt 647 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 4,2 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2013.
Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 22,65% tổng giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường này 6 tháng đầu năm đạt 804,71 triệu USD, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Sáu tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn khác đều tăng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với mức tăng tương ứng đạt 7,32%, 51,33% và 35,28%.
Đối với mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn, khối lượng xuất khẩu trong tháng 7 ước đạt 209 nghìn tấn, với giá trị đạt 71 triệu USD đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 7 tháng đầu năm đạt 2,03 triệu tấn với giá trị đạt 647 triệu USD, giảm 6,3% về khối lượng và giảm 7,2% về giá trị so cùng kỳ năm 2013.
Giá trị xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm mạnh, ngoại trừ thị trường Nhật Bản (tăng 82,82% về khối lượng và tăng 71,87% về giá trị) so với cùng kỳ năm 2013.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu sắn và các sản phẩm sắn lớn nhất của Việt Nam với 85,11% thị phần.
Nguồn: Biz Live
- Xuất khẩu cá rô phi Việt Nam trở lại "đường đua" tại thị trường Brazil
- Tác động thuế quan đa chiều lên các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam
- Doanh nghiệp gỗ Việt Nam xoay xở trước 'vòng kim cô' thuế của Mỹ
- Lấy áp lực từ thị trường nhập khẩu làm động lực thay đổi doanh nghiệp Việt
- Làn sóng tẩy chay của người Canada khiến nhiều vùng nước Mỹ điêu đứng