Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ tiếp cận thị trường Indonesia
18/06/2014 27Theo số liệu của Tổng cục Hải quan kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường trong 4 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã xuất các loại hàng hóa sang Indonesia với kim ngạch 854 triệu USD. Nhiều DN đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang thị trường này.
CôngThương - Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Indonesia kết nối thông tin với các chủ thầu các lô dầu, tìm hiểu chính sách thành lập doanh nghiệp tại Indonesia. Hiện công ty đang có nhu cầu triển khai các dịch vụ cung cấp tàu chứa dầu thô và thuyền viên và chế tạo giàn khoan, và công tác thăm dò dầu, cho thuê thiết bị... qua thị trường Indonesia. Tuy nhiên, chính sách bảo hộ của thị trường này rất chặt, mức thuế đối với nhà thầu nước ngoài mà Indonesia đang áp dụng tới 20%, DN Việt Nam không thể cạnh tranh nổi.
Đại diện Công ty Hồng Trí, đơn vị chuyên sản xuất máy chế biến gỗ cũng cho biết, công ty có kế hoạch tiếp cận thị trường, vì vậy, công ty muốn tìm các hội chế biến gỗ và hiệp hội gỗ để cập nhật danh sách các doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ và doanh nghiệp chế tạo máy chế biến gỗ.
Liên quan đến thị trường này, bà Nguyễn Bảo Hạnh- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco)- cho biết, sản phẩm của công ty đang xuất sang hơn 10 thị trường nhưng khi tiếp cận thị trường Indonesia lại chưa được.
Để DN tiếp cận được thị trường xuất khẩu, bà Hạnh kiến nghị cơ quan Thương vụ Việt Nam ở các nước cần đồng hành cùng DN thông quan việc cung cấp danh sách hội chợ, hội nghị. Đồng thời, Thương vụ cần có sự hỗ trợ DN bằng cách cung cấp danh sách các khách hàng có nhu cầu và cùng ngành nghề, thực hiện công tác kết nối với cộng tác viên địa phương để giúp họ khảo sát thị trường và có kế hoạch tiếp cận thị trường phù hợp…
Ông Lê Hồng Minh, Tham tán thương mại Indonesia, cho rằng, tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành và tổng hợp là cơ hội tốt nhất giúp DN kiếm được khách hàng nhanh nhất. Và điều cần thiết khi đi tham gia hội chợ là phải có gian hàng để trưng bày hàng hóa, từ đó mới có thể giới thiệu hình ảnh sản phẩm với người đến hội chợ và gặp gỡ khách hàng mua hàng trực tiếp.
Cũng theo ông Minh, công việc đi tham gia hội chợ ở nước ngoài cũng cần có kỹ năng. Nếu DN đi độc lập một mình rất dễ bị ban tổ chức sếp vào vị trí không thuận lợi, khi này hiệu quả quảng bá không cao. Vì vậy DN có nhu cầu đi dự cùng một hội chợ cần liên kết với nhau để cùng đăng kí và đi cùng. Đặc biệt, các DN nên liên hệ với các đầu mối trong nước là các trung tâm xúc tiến thương mại để được sự hỗ trợ về vị trí gian hàng và các hoạt động hỗ trợ khác.
Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều khó khăn trong việc thúc đẩy xuất khẩu với thị trường này là do Indonesia và Việt Nam có cơ cấu ngành hàng tương đồng, các sản phẩm xuất khẩu của hai nước giống nhau. Trong xuất khẩu vào Indonesia, Việt Nam có lợi thế hơn về mặt hàng gạo, do họ không sản xuất đủ so với nhu cầu tiêu dùng trong nước. |
Nguồn: http:// www.baocongthuong.com.vn/
- Mỹ sẽ công bố thỏa thuận thương mại với các nước trong tháng tới
- Xuất khẩu chính ngạch ớt, chanh leo sang Trung Quốc: Cơ hội và thách thức
- EU cân nhắc áp thuế đối với 100 tỷ euro hàng hóa Mỹ
- Ai Cập – Điểm đến mới giữa căng thẳng thương mại
- Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam