Vòng đàm phán thứ sáu FTA Việt Nam-EU đạt nhiều tiến triển

20/01/2014    851

Vòng đàm phán thứ sáu về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc ngày 17/1 tại thủ đô Brussels (Bỉ), với 12 nhóm đàm phán về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bỉ sau khi kết thúc đàm phán, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại, cố vấn đoàn đàm phán FTA Việt Nam-EU cho rằng nhìn về tổng thể thì lần này, hai bên đã xác định được lộ trình đi đến kết thúc đàm phán vào tháng Chín năm nay.

Ông nhận định có thể lãnh đạo Việt Nam và của Ủy ban châu Âu sẽ ra tuyên bố về việc hoàn tất đàm phán. Lạc quan hơn, sau khi rà soát xong các thủ tục pháp lý thì hai bên có thể ký hiệp định vào dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thăm Liên minh châu Âu vào tháng 10 hoặc có thể tuyên bố hai bên đã kết thúc đàm phán vào dịp đó và vòng đàm phán lần này đang đi theo lộ trình này..

Đề cập tới những khó khăn của phía Việt Nam tại vòng đàm phán lần này, ông Trương Đình Tuyển cho biết phía EU đòi hỏi khá cao về mở cửa thị trường, đặc biệt thị trường dịch vụ, thị trường mua sắm chính phủ. Trong khi quyền lợi của Việt Nam ở Hiệp định này chủ yếu nằm ở thương mại hàng hóa.

Cho nên phía Việt Nam phải đảm bảo cân bằng tổng thể giữa quyền lợi của Việt Nam với quyền lợi của Liên minh châu Âu, có tính đến điều kiện phát triển thấp của Việt Nam.

Ông Trương Đình Tuyển cũng nhấn mạnh nếu Hiệp định được ký kết thì điều đầu tiên Việt Nam sẽ tạo ra một môi trường thông thoáng, minh bạch cho đầu tư của các doanh nghiệp Liên minh châu Âu. Điều thứ hai, là cùng với đầu tư ấy sẽ gia tăng xuất khẩu, đặc biệt đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như dệt may, giày dép, thủy sản... Nhờ vậy nó sẽ thúc đẩy kinh tế, tạo công ăn việc làm cho Việt Nam.

Về phần mình ông Mauro Petriccione, Tổng vụ trưởng Tổng vụ thương mại EU, Trưởng đoàn đàm phán EU cũng đánh giá cao những nỗ lực của cả hai phía tại vòng đàm phán lần này.

Ông cho biết mặc dù hai bên có những vấn đề nhạy cảm phải thảo luận song cả hai phía EU và Việt Nam đều tìm được tiếng nói chung để giải quyết.

Trưởng đoàn đàm phán EU Petriccione cho rằng việc ký kết Hiệp định phụ thuộc rất nhiều vào công việc kỹ thuật, pháp lý mà hai bên phải tiến hành song vẫn tin tưởng FTA Việt Nam-EU sẽ được hoàn tất trong năm nay./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/