Philippines chuyển dịch tập trung thương mại với ASEAN
11/02/2014 24Thương mại của Philippines vốn tập trung vào các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc trong suốt 20 năm qua giờ đây đã chuyển sang thị trường các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm giúp các doanh nghiệp nước này tận dụng các cơ chế thương mại ASEAN vào năm 2015.
Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, Ponciano C. Manalo Jr, cho rằng với những bước phát triển gần đây, Philippines nhận thấy có sự chuyển đổi đáng kể từ các thị trường truyền thống sang các nước láng giềng ASEAN.
Trong năm 2012, kim ngạch thương mại giữa Philippines và ASEAN đạt 24 tỷ USD, chiếm 21% tổng kim ngạch thương mại của nước này. Trong khi đó, khối ASEAN cũng chiếm 7,3% tổng số đầu tư đã được phê duyệt ở Philippines, đạt 21 tỷ peso (477,9 triệu USD), tăng bảy lần so với 3 tỷ peso năm 2011.
Cũng trong năm 2012, thị phần của Nhật Bản chiếm 19% trong tổng thương mại của Philippines tiếp theo là Mỹ với 14,2%, Trung Quốc 11,8% và EU 11,4%.
Ông Manalo nhận định rằng ASEAN là một đối tác kinh tế quan trọng của Philippines, cả trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.
Ông cho biết, mặc dù thị phần thương mại của Philippines với ASEAN tăng, quốc gia này vẫn phải gánh chịu thâm hụt thương mại khổng lồ với khu vực này trong 5 năm qua. Số liệu thống kê cho thấy thâm hụt thương mại cao nhất của Philippines với ASEAN là trong năm 2008, với 7,54 tỷ USD, tiếp theo là 5,6 tỷ USD năm 2011 và 5,12 tỷ USD năm 2009.
Tới năm 2012, mức thâm hụt thương mại này đã rút xuống còn 4,3 tỷ USD.
Philippines nhập khẩu nhiều nhất là dầu khí, gạo, các sản phẩm hóa dầu và máy móc tự động từ các nước ASEAN, trong khi xuất khẩu chủ yếu là các thiết bị điện và điện tử, máy móc, nhiên liệu, khoáng sản, dầu và các sản phẩm chưng cất, thiết bị quang học, y tế, đồng và các sản phẩm từ đồng, các chế phẩm sữa...
Theo ông Manalo, thâm hụt thương mại lớn như vậy nhưng ASEAN vẫn có những cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Philippines vì ASEAN là một trong những thị trường lớn nhất thế giới với hơn 600 triệu dân số trẻ và năng động. ASEAN có tổng sản phẩm nội khối (GDP) là 2,3 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người 3.751 USD.
Ông lưu ý rằng hoạt động thương mại của Philippines sẽ tận dụng lợi thế các cơ hội được cung cấp bởi thị trường chung ASEAN cũng như mạng lưới rộng lớn và đa dạng của chuỗi cung ứng trong khu vực và hiệp định thương mại tự do (FTA) của ASEAN với sáu đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ.
Đến năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ biến khối 10 nước thành viên ASEAN thành một thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất.
Hội nhập AEC nhằm mục đích đạt được năm trụ cột chính. Đó là tự do thương mại hàng hóa, tự do thương mại dịch vụ, tự do di chuyển lao động có tay nghề cao, tự do lưu chuyển dòng đầu tư và tự do lưu chuyển dòng vốn, tạo điều kiện cho khu vực giảm thiểu chi phí giao dịch và tối đa hóa lợi ích thương mại./.
Nguồn: Báo Vietnam Plus
- Mỹ sẽ công bố thỏa thuận thương mại với các nước trong tháng tới
- Xuất khẩu chính ngạch ớt, chanh leo sang Trung Quốc: Cơ hội và thách thức
- EU cân nhắc áp thuế đối với 100 tỷ euro hàng hóa Mỹ
- Ai Cập – Điểm đến mới giữa căng thẳng thương mại
- Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam