Tin tức

WTO đạt thỏa thuận thương mại lịch sử

09/12/2013    20

Lần đầu tiên kể từ ngày thành lập, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã đạt được một thỏa thuận toàn diện nhằm đẩy mạnh giao thương.

Thỏa thuận vừa được ký tại Bali, Indonesia, sẽ giúp giản lược các thủ tục thương mại và giúp những nước nghèo nhất thế giới có thể xuất khẩu hàng hóa dễ dàng hơn.

Giới phân tích cho rằng thỏa thuận này có thể đóng góp gần một nghìn tỷ đôla cho nền kinh tế toàn cầu.

Đây được xem là một bước tiến quan trọng của WTO, tổ chức vốn lâu nay vẫn gặp khó khăn trong việc thông qua những thỏa thuận thương mại mới, phóng viên kinh tế của BBC, Andrew Walker, bình luận.

Tuy nhiên, quy mô của thỏa thuận này trước đó cũng đã bị nhiều nhà hoạt động chỉ trích là chưa đủ lớn.

Hoa Kỳ cảnh báo

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, WTO thực sự phát huy hết chức năng của mình"

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo

"Thỏa thuận đã được thông qua," Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan tuyên bố tại cuộc họp ở Bali, sau hàng loạt các vòng đàm phán giữa các bộ trưởng thương mại từ 159 quốc gia thành viên WTO, vốn kéo dài đến tận sáng sớm thứ Bảy, 7/12.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, WTO thực sự phát huy hết chức năng của mình,"Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo nhận định về thỏa thuận toàn diện đầu tiên của tổ chức này kể từ khi được thành lập vào năm 1995.

"Lần này, tất cả các quốc gia thành viên đã đạt được sự thống nhất. Chúng ta đã thực sự đưa từ 'Thế giới' trong tên gọi của WTO về đúng nghĩa của nó," ông nói.

Thỏa thuận này sẽ giúp giảm bớt rào cản xuất khẩu đối với các nước nghèo, đồng thời cho phép các nước đang phát triển được mở rộng quy mô chương trình trợ giá để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực.

Một trong những khó khăn của hội nghị lần này, đó là việc Ấn Độ phản đối một số điều khoản có thể đe dọa chính sách trợ giá thóc.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ và một số nước thành viên khác cho rằng chương trình này đã vi phạm một số quy tắc của WTO.

Mặc dù vậy, các bên cuối cùng đã có sự thỏa hiệp và đồng ý tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này trong vòng bốn năm tới.

Cuba cũng chấp nhận nội dung của thỏa thuận, mặc dù trước đó đã đe dọa phủ quyết vì cho rằng nó không gây đủ áp lực buộc Mỹ dỡ bỏ rào cản thương mại đối với đảo quốc này.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Michael Froman, cũng đã thúc giục các nước thành viên WTO bỏ qua những mâu thuẫn riêng.

"Nếu hội nghị tại Bali chấm dứt mà không có thỏa thuận nào được đưa ra, điều này sẽ làm suy yếu đáng kể giá trị của WTO với tư cách là một diễn đàn đàm phán đa phương," ông Fronman nói.

"Trong trường hợp đó, một sự thật đáng tiếc là các nước đang rất cần thỏa thuận này sẽ chịu tổn thất lớn nhất."

Nguồn: http://www.bbc.co.uk