Việt Nam - Ấn Độ: Hướng đến 7 tỷ USD thương mại
12/11/2013 9Theo Biên bản kỳ họp lần thứ 15 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ (UBHH) tại New Delhi ngày 11/7/2013, hai bên nhất trí sớm thành lập Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp giữa Bộ Công Thương của Việt Nam và Bộ Thương mại và Công nghiệp của Ấn Độ và hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ vào năm 2015.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong những năm gần đây phát triển mạnh, là một “ trụ cột” trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Ấn Độ. Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Năm 2003, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ mới chỉ đạt 489 triệu USD, sau 9 năm, tới năm 2012 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Ấn Độ đạt 3,94 tỷ USD, tăng trưởng gấp 8,1 lần, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,78 tỷ USD, tăng trưởng gấp 55,2 lần và nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ là 2,16 tỷ USD, tăng gấp 4,7 lần.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm 2013 đạt 3,94 tỷ USD, tăng trưởng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,84 tỷ USD, tăng 49,6% và Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ 2,1 tỷ USD, tăng 31,2%. Dự kiến kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Ấn Độ trong năm 2013 sẽ vượt mốc 5 tỷ USD.
Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ có khung pháp lý rất tốt. Ấn Độ đã công nhận Việt Nam có nền kinh tế kinh tế thị trường đầy đủ, một loạt các hiệp khác đã ký, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIG) tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bàn hàng hóa giữa các doanh nghiệp của hai nước. Nhất là đối với các doanh Việt Nam nên tận dụng điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam phát huy lợi thế cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.
Ấn Độ, một đất nước rộng lớn, có 28 bang và 7 vùng lãnh thổ, mỗi bang và vùng lãnh thổ có chế độ chính sách riêng, chênh lệch giàu nghèo rất lớn với số dân nghèo hơn 400 triệu người ( dân số Ấn Độ năm 2012 là 1,237 tỷ người ), thu nhập dưới 1,25 USD/ ngày nên các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác nhiều đối tượng khách hàng và các thị trường khác nhau ngay tại đất nước Ấn Độ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ khai thác các lợi thế và phát huy các tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại song phương, Việt Nam và Ấn Độ nên có các biện pháp như: Sớm thành lập Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 7 tỷ USD vào năm 2015; thường xuyên tổ chức các cuộc họp của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ; có các chương trình hợp tác, trao đổi song phương về xúc tiến thương mại, đầu tư cấp quốc gia, ngành, địa phương, doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm, các diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ tại mỗi nước để xúc tiến quảng bá các mặt hàng tiêu dùng và các sản phẩm công nghiệp của mỗi nước; khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đầu tư vào mỗi nước bao gồm cả khuyến khích đầu tư vào khu vực tư nhân; hỗ trợ các doanh nghiệp mở văn phòng đại diện, chi nhánh, công ty ở mỗi nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân, các nhà đầu tư đi lại làm ăn, nghiên cứu cấp visa dài hạn cho các thương nhân và các nhà đầu tư; sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa; các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong kinh doanh, đầu tư, tìm kiếm thị trường, mặt hàng, tìm kiếm đối tác tại mỗi nước.
Với những phát triển trong hợp tác, mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương Viêt Nam - Ấn Độ đạt 7 tỷ vào năm 2015 là hoàn toàn khả thi.
Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn
- Mỹ sẽ công bố thỏa thuận thương mại với các nước trong tháng tới
- Xuất khẩu chính ngạch ớt, chanh leo sang Trung Quốc: Cơ hội và thách thức
- EU cân nhắc áp thuế đối với 100 tỷ euro hàng hóa Mỹ
- Ai Cập – Điểm đến mới giữa căng thẳng thương mại
- Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam