Vòng đàm phán thứ 5 FTA VN-EU tại Việt Nam

06/11/2013    872

Với 4 nội dung quan trọng, vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) chính thức bắt đầu từ ngày 4/11, tại Việt Nam.

Vòng đàm phán thứ 5 Hiệp FTA Việt Nam - EU đang diễn ra tại Việt Nam. Nghị sĩ Werner Largen- Chủ tịch Liên minh Nghị viện châu Âu- cho biết: "Có bốn vấn đề quan trọng được đàm phán”.

Một là, xây dựng một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Hai là, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, liên quan đến bản quyền và quyền tác giả. Ba là, chỉ dẫn địa lý. Bốn là, phát triển bền vững.

Đàm phán FTA là vấn đề rất khó. Nhìn vào những nội dung trên, rất khó để có thể xác định đâu là nội dung hóc búa nhất trong vòng đàm phán lần này.

Cuối chương trình đàm phán, một ủy ban thuộc Nghị viện châu Âu sẽ xem xét và cân nhắc việc phê chuẩn FTA Việt Nam- EU. Ủy ban này cũng sẽ nhóm họp trong tháng này để sau đó, Nghị viện EU đưa ra một nghị quyết về những mong đợi của EU đối với FTA EU-Việt Nam và từ phía Việt Nam.

Năm 2014 dự kiến sẽ kết thúc đàm phán FTA Việt Nam-EU, Nghị sĩ Werner Largen nhận định: “Hai bên đang nỗ lực vì mục tiêu đó, với sự cam kết mạnh mẽ về chính trị của  Việt Nam”.

FTA được kỳ vọng đem lại lợi ích cho cả 2 phía Việt Nam và EU, tất nhiên, Nghị viện EU sẽ phải cân nhắc những lợi ích của EU”, Nghị sĩ Werner Largen khẳng định.

EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, EU cũng là đối tác thương mại song phương lớn thứ hai của Việt Nam. Nửa đầu năm 2013, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đã phát triển mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đã tăng 25% và ở chiều ngược lại, xuất khẩu của EU sang Việt Nam cũng tăng 20%.

FTA Việt Nam- EU là cơ hội lớn để Việt Nam có thể thu hút nhiều hơn nữa đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đặc biệt là đầu tư đến từ EU. Đây cũng là cơ hội tốt để nền kinh tế Việt Nam theo hướng sẽ tăng cường cạnh tranh, tạo ra các ngành nghề và nền công nghiệp năng động hơn, sử dụng nguồn lực trong nước một cách hiệu quả hơn.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam- Franz Jessen- cho rằng: “Kinh tế của EU và Việt Nam là hai mô hình kinh tế khác nhau. Ý chí, định hướng của các nhà lãnh đạo cũng rất khác trong việc đàm phán hiệp định FTA”.

Với góc nhìn đó, Đại sứ Franz Jessen nói: “EU đã có bức tranh rất rõ về nền kinh tế Việt Nam và hiểu Việt Nam có thể làm được gì. EU không kỳ vọng, Việt Nam có thể làm được hơn những gì nền kinh tế có thể làm được”.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn