Tin tức

Mâu thuẫn thương mại Nga-Ukraine chưa có lối thoát

28/08/2013    16

Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Nga Igor Shuvalov cho biết không loại trừ Nga sẽ áp mức thuế nhập khẩu thống nhất và kiểm tra hải quan đầy đủ cho tất cả các nhóm hàng của Ukraine nhập qua biên giới Nga.

Ông Shuvalop đưa ra tuyên bố trên sau cuộc gặp giữa hai thủ tướng Nga-Ukraine ngày 26/8 bàn về giải pháp cho tình hình Nga kiểm tra tối đa hàng nhập khẩu Ukraine vừa qua tại biên giới.

Tại cuộc hội đàm cấp cao Nga-Ukraine, Nga đã đưa ra hai nhóm lý do. Thứ nhất, các quy định kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ trong Liên minh châu Âu mà Ukraine sẽ phải tuân thủ khi trở thành thành viên liên kết sẽ cản trở nước này thực hiện đầy đủ các quy định tương tự trong Liên minh Hải quan.

Thứ hai, thuế suất nhập khẩu giữa Ukraine và EU khi Ukraine là thành viên sẽ là 0% áp cho tới 95% hàng hóa. Điều này về thực tế sẽ mở toang cánh cửa lãnh thổ Ukraine cho hàng hóa EU, từ đó cơ hội hàng này tiếp tục được xuất miễn thuế sang Nga là rất lớn.

Vì hai nhóm lý do trên mà trong trường hợp Ukraine ký thỏa thuận chính trị-thương mại lịch sử với Liên minh châu Âu (EU), thì Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan sẽ cân nhắc việc thực thi các biện pháp bảo vệ. Cho đến cuối buổi hội đàm phía Ukraine chưa đồng ý với hai nhóm lý do này.

Ông Shuvalop cũng cho biết các biện pháp Nga có thể áp dụng sẽ rất đa dạng, từ thiết lập cơ chế kiểm tra hải quan đặc biệt đến áp thuế thống nhất cho tất cả các nhóm hàng hóa qua biên giới Nga.

Phó Thủ tướng Nga cũng đánh giá cơ hội Ukraine có thể đồng thời là thành viên của EU và Liên minh Hải quan là không thể thực hiện và loại trừ khả năng Nga và Ukraine tiếp tục thảo luận về vấn đề này trong tương lai.

Về phần mình, Thủ tướng Ukraine Nhikolai Azarov tuyên bố Kiev quyết tâm giải quyết các vấn đề hiện nay trong quan hệ với Matxcơva một cách xây dựng.

Ông đã đề nghị Thủ tướng Nga Dmitry Medvedep tiếp tục tinh thần hội đàm tại Sochi để hai bên khôi phục được các chỉ số thương mại đã được bàn bạc và nhất trí ở cấp nguyên thủ hai nhà nước.

Cùng ngày 26/8, Bộ ngoại giao Ukraine tuyên bố tin tưởng vào khả năng Ukraine có thể đồng thời trở thành thành viên của hai liên minh kinh tế trên. Hội nhập EU là mục tiêu chiến lược của đất nước, bên cạnh đó Liên minh Hải quan cũng là đối tác thương mại số một đối với Ukraine.

Trong bối cảnh Kiev chuẩn bị ký hiệp định liên kết với EU tại Hội nghị thượng đỉnh "Đối tác phương Đông," dự kiến diễn ra ở thủ đô Vilnius của Lítva vào tháng 11 tới, quan hệ giữa Nga và Ukraine đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, đặc biệt từ ngày 14/8, Nga đã siết chặt thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine tại biên giới với Nga, áp dụng biện pháp kiểm tra đối với 100% hàng hóa đến từ Ukraine. Căng thẳng đang có chiều hướng gia tăng làm dấy lên lo ngại xảy ra "cuộc chiến thương mại" giữa Nga và Ukraine./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus