Tin tức

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine ký thỏa thuận thương mại với EU

26/08/2013    47

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa cảnh báo rằng nếu Ukraine ký một thỏa thuận chính trị - thương mại lịch sử với Liên minh châu Âu (EU), Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan sẽ cân nhắc việc thực thi các biện pháp bảo vệ.  

Tổng thống Putin nêu rõ nếu Kiev hướng tới mở rộng đáng kể cơ chế hải quan với EU, thị trường Ukraine sẽ tràn ngập hàng hóa có chất lượng và giá cả tốt hơn. Điều này sẽ đẩy hàng do Ukraine sản xuất ra khỏi thị trường nước này. Khi đó, các nước thành viên Liên minh Hải quan buộc phải cân nhắc áp dụng các biện pháp bảo hộ.

Theo Ria Novosti, quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi Nga siết chặt thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine tại biên giới với Nga, áp dụng biện pháp kiểm tra đối với 100% hàng hóa đến từ Ukraine. Nga giải thích việc kiểm tra hàng hóa chỉ là biện pháp phản ứng, nhưng cho biết thêm trong trường hợp Ukraine ký Hiệp định liên kết với EU, Nga có thể siết chặt thủ tục hải quan để ngăn chặn hàng hóa EU nhập khẩu miễn thuế vào Nga qua biên giới Ukraine. Căng thẳng đang có chiều hướng gia tăng làm dấy lên lo ngại xảy ra “chiến tranh thương mại” giữa Nga và Ukraine.

Phát biểu trên tờ Finacial Times ngày 21-8, người phát ngôn của EC John Clancy và thư ký báo chí của Cao ủy châu Âu về thương mại Karel De Gucht lo ngại khả năng xảy ra “chiến tranh thương mại” giữa Nga – Ukraine. EU hy vọng những vấn đề hiện nay trong lĩnh vực thương mại giữa Nga và Ukraine phải được giải quyết nhanh chóng và trên tinh thần tôn trọng nghĩa vụ của cả hai nước trước Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Nguồn: http://sggp.org.vn