Tin tức

Thặng dư thương mại Trung Quốc giảm gần 30%

09/08/2013    11

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) ngày 8/8 cho biết thặng dư thương mại nước này trong tháng Bảy đạt 17,8 tỷ USD, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời nhập khẩu có tốc độ tăng cao hơn so với nhập khẩu.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tháng này tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 186 tỷ USD, trong khi đó nhập khẩu tăng 10,9%, đạt 168,2 tỷ USD.

Những kết quả này đánh dấu sự phục hồi trong thương mại hai chiều của Trung Quốc, sau khi kim ngạch xuất nhập khẩu đều sụt giảm trong tháng Sáu vừa qua.

Theo GAC, tính tổng thể, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng Bảy tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn một chút so với mục tiêu tăng trưởng 8% năm nay nhưng "cho thấy xu hướng ổn định và phục hồi."

Các con số trên đang khiến các chuyên gia kinh tế ngạc nhiên. Một cuộc thăm dò do Dow Jones Newswires tiến hành với 14 nhà kinh tế đã đưa ra dự báo rằng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng ở mức trung bình là 2,8%, và nhập khẩu tăng 1,3%. Dự đoán bình quân đối với thặng dư thương mại là 27,2 tỷ USD.

Alaistair Chan, chuyên gia của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody, nhận định những số liệu trên là tốt "đáng kinh ngạc" nhưng cũng cảnh báo rằng không nên quá lạc quan bởi kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng cao hơn mức mong đợi. Cũng theo chuyên gia này, tình hình tồi tệ nhất có thể đã qua đi và vì vậy đà phục hồi sẽ gặp nhiều thuận lợi.

Năm 2012, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,8%, mức thấp nhất kể từ năm 1999. Đà suy giảm này vẫn tiếp diễn trong năm nay với tỷ lệ tăng trưởng trong quý 2 chỉ đạt 7,5%, thấp hơn so với mức 7,7% trong quý 1./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus