Tin tức

Hoạt động tích cực của các nước ASEAN phía nam

09/08/2013    22

Ảnh hưởng của các nước trong ASEAN đang trở thành mối quan tâm trong thời gian gần đây. Trái ngược với các đối tác của ASEAN ở khu vực Mekong (được xem là khu vực có nhiều tranh cãi), Khu vực Tăng trưởng Đông ASEAN Brunei-Indonesia-Malaysia-Philippines (BIMP-EAGA) đã thực hiện những bước tiến lớn để thúc đẩy bốn dự án chính hướng tới mục tiêu hội nhập và tăng trưởng bền vững. 

Với việc Brunei đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN năm 2013, nhóm ASEAN phía nam đã cho thấy những tín hiệu đáng lưu ý về các hiệu ứng tích cực, nhất trí tuyên bố rằng an ninh lương thực sẽ là một trong những chương trình nghị sự phát triển, một loại chuỗi kết nối với các dự án hội nhập. Đạt được mục tiêu an ninh lương thực là một trong những ưu tiên hàng đầu của BIMP-EAGA, chương trình phát triển hành lang thực phẩm và logistics cũng đang được triển khai nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp kinh doanh nông sản của BIMP-EAGA. Quả thực, Sarawak và Brunei đặt mục tiêu đưa tiềm năng hiện có trở thành các trung tâm xuất khẩu, việc bố trí nguồn nhân lực logistics cho các dự án nông nghiệp ở Borneo sẽ được hỗ trợ nhiều hơn từ hội nhập vận tải đường sắt, đường bộ và đường hàng không. 

Thông qua Biên bản Ghi nhớ ký giữa một hợp tác xã lớn của Brunei (KBBB) với Hội đồng Kinh doanh BIMP-EAGA Brunei tháng 6/2013, các doanh nghiệp của Borneo cần phải mở rộng tầm nhìn đối với những chuyển đổi đang diễn ra. Với số vốn hơn 33 tỷ USD, dự án đường sắt xuyên Borneo 4440 km là dự án lớn nhất trong số 4 sáng kiến đề xuất, nhằm mục tiêu tạo đường đi vòng quanh đảo Borneo, kết nối Sarawak, Brunei, Sabah và Kalimantan của Indonesia. Có lẽ do là dự án có giá trị lớn nhất nên đường sắt đang được thiết kế nhằm cắt qua các phần nội địa của Borneo, tạo con đường mới cho gỗ, than đá và các nguồn lực khác được vận chuyển tới một cảng xuất khẩu toàn cầu. Sarawak và Brunei có thể hưởng lợi lớn từ một dự án như thế vì họ đã có các ngành công nghiệp cảng hoạt động tích cực, đang được nâng cấp và nỗ lực để trở thành những thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. 

Bổ sung cho đường sắt xuyên Borneo là dịch vụ xe buýt xuyên Borneo, một dự án đang được xây dựng nhằm tạo các phương tiện dùng để di chuyển hàng hóa hơn là hành khách. Tuy nhiên, dự án dịch vụ xe buýt với số vốn hơn 1 tỷ USD cũng đặt ra các phương hướng để di chuyển lao động trong khu vực BIMP, kết nối với các bến phà ở Sabah nhằm đưa hành khách tới đảo Mindanao của Philippines. 

Dịch vụ xe buýt trong khu vực sẽ đánh dấu một kỷ nguyên về sự lưu chuyển lớn hơn về nguồn nhân lực và hàng hóa nhằm tận dụng giao thông giá rẻ. Tin tức đáng quan tâm nhất đến từ các hội nghị của BIMP-EAGA là tuyên bố chính thức ra mắt hãng hàng không giá rẻ mới của Brunei vào năm 2014. Với đầu tư ban đầu khoảng 2 tỷ USD, hãng Darussalam Air sẽ tập trung đẩy mạnh các chuyến đi hành hương về Umrah, với hy vọng sẽ khai thác phần lớn dân số Hồi giáo của các nước BIMP. Ở Philippines, nơi có khoảng 9 triệu người Hồi giáo cư trú, dịch vụ này chắc chắn sẽ được đón nhận nhiệt tình. 

Về hội nhập khu vực, hãng hàng không giá rẻ sẽ mở đường hàng không với mức giá cạnh tranh liên kết với các thị trường hấp dẫn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc cũng như các thị trường ở khu vực Trung Đông. Đối với các hàng hóa và dịch vụ do BIMP cung cấp, các tuyến đường hàng không có thể là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi, đặc biệt với Brunei sẽ trở thành vị trí cửa ngõ kinh doanh của Borneo. 

Các liên kết hàng không phù hợp một cách hoàn hảo với 4 dự án đã được đề xuất: xây dựng 1000 nhà máy halal (các sản phẩm cho người theo đạo Hồi) của ASEAN. Các nhà máy mới này có thể cung cấp hàng hóa và dịch vụ thông qua các con đường vận chuyển mới bằng xe buýt, đường sắt và hàng không. Các nhà máy cũng sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh hơn. Trung tâm Tanjung Manis Halal của Sarawak sẽ phải được quản lý với những nhân vật chủ chốt của ngành công nghiệp mới, làm thế nào để làm việc trong một hòn đảo với tham vọng phát triển nhanh dựa vào xuất khẩu. Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines và Indonesia đã thực sự ủng hộ việc tham gia vào các trung tâm halal mới. 

Nguồn: http://www.nciec.gov.vn