Tin tức

Đàm phán FTA Hàn Quốc-Trung Quốc đạt bước tiến mới tại phiên 6

09/08/2013    17

Kết thúc phiên đàm phán thứ 6 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, hai nước đã đạt được bước tiến đáng kể ở một số lĩnh vực đàm phán. Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, các bên đã đạt được nhất trí ở hầu hết các điều khoản trong lĩnh vực hàng hóa (các điều khoản chung), bao gồm cả mức độ tự do hóa các ngành hàng. 

Mặc dù đã thống nhất được các vấn đề trong lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, thông quan, phòng vệ thương mại và sở hữu trí tuệ, nhưng Hàn Quốc thừa nhận các bên vẫn còn một số vấn đề cần phải giải quyết trong các phiên đàm phán tiếp theo. 

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick cho biết, giai đoạn đàm phán đầu tiên FTA Hàn Quốc – Trung Quốc có thể sẽ kết thúc vào tháng 9 năm nay trước khi vòng đàm phán tiếp theo diễn ra. 

Phát biểu này được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp thượng đỉnh mới đây đã nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành FTA song phương giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu hướng tới một FTA toàn diện với mức độ tự do hóa cao. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các Bên nhất trí sẽ mở rộng phạm vi đàm phán FTA, bao gồm cả các lĩnh vực như cạnh tranh, minh bạch, biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại điện tử, môi trường và hợp tác kinh tế. 

Các phiên đàm phán chính thức FTA Hàn Quốc – Trung Quốc được khởi động từ tháng 5/2010. Seoul và Bắc Kinh cũng đang xúc tiến đàm phán một FTA 3 bên nữa với Nhật Bản. 

Nguồn: http://www.nciec.gov.vn