Tác động của các Hiệp định Thương mại tự do đối với xuất khẩu của Chile
04/03/2013 20Năm 2012, Chile xuất khẩu hàng hóa sang 198 nước, tăng 30 thị trường so với cách đây 10 năm với 22 Hiệp định Thương mại tự do đã ký với 60 nước và 93,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Chile là sang các thị trường này. Ở đó, Chile đã khai thác tốt các ưu đãi thuế quan dành cho hàng xuất khẩu của họ.
Trong vòng 10 năm qua, xuất khẩu của Chile đã tăng 264%. Hiện nay, hàng xuất khẩu của Chile đã có mặt ở tất cả các châu lục. Ông Felix Vicente- Tổng giám đốc Cục xúc tiến xuất khẩu Chile (ProChile) cho biết, năm 2003, Chile mới xuất khẩu hàng hóa sang 168 nước, nhưng năm ngoái đã tăng lên 198 nước. Các Hiệp định thương mại tự do và ưu đãi thuế quan mà Chile đã ký với các nước cho phép hàng xuất khẩu của Chile tiếp cận và xâm nhập thị trường của hơn 4,3 tỉ người tiêu thụ, tương đương với 62% tổng dân số toàn cầu và chiếm 85,7% tổng GDP của thế giới với mức thuế ưu đãi.
Mặc dù hiện nay, đồng vẫn tiếp tục là mặt hàng dẫn đầu và chiếm thị phần cao nhất trong xuất khẩu của Chile (58%), nhưng trong các năm qua, nhiều thị trường mới đã mở ra các cơ hội cho nhiều sản phẩm xuất khẩu khác, đặc biệt là các nhóm hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi và thủy hải sản mà Chile có nhiều tiềm năng để đáp ứng cho nhu cầu và sự lựa chọn ngày càng cao về chất lượng và độ an toàn thực phẩm của giới tiêu dùng.
Lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp là một trong các ngành nhiều tiềm năng và đầy triển vọng trong các năm tới, đặc biệt là nhóm thực phẩm chế biến- nhóm hàng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 3 đến 5 năm tới - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Luis Mayol nhấn mạnh. Nhóm hàng nông lâm ngư nghiệp là nhóm đạt tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất năm 2012 với các sản phẩm như rượu vang, rượu mạnh, hoa quả chế biến, thịt và các sản phẩm từ thịt chế biến, hạt giống, quả Kiwis, hạnh nhân, nước hoa quả, mận khô, dầu ô lưu và thịt lợn.
Nhiều cơ hội mới cho ngành xuất khẩu dịch vụ
Mặc dù hiện vẫn chưa có các thay đổi đột biến trong rổ hàng hóa xuất khẩu của quốc gia, các nhóm hàng truyền thống xuất khẩu chính vẫn tiếp tục là, khoáng sản, nông nghiệp, thủy hải sản, lâm sản và đồ uống, nhưng trong tương lai, ngành dịch vụ cũng sẽ là lĩnh vực xuất khẩu đầy tiềm năng- ông Francisco Garce- Giám đốc Trung tâm kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Libertad y Desarrollo khẳng định, do lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Chile đã ký mang lại trong việc đào tạo các kỹ năng và nguồn nhân lực, một ví dụ điển hình đó là trường hợp của công ty Sonda, một trong những công ty hàng đầu của Mỹ Latinh về các giải pháp công nghệ thông tin, hiện đã mở văn phồng đại diện ở 70 nước, cũng như một số các công ty khác hoạt động rât hiệu quả trong linh vực bán lẻ, kinh doanh siêu thị ở các nước như Colombia, Peru, Argentina, Mexico và Uruguay.
Với các Hiệp định Thương mại tự do đã ký với Singapore và gần đây là Hồng Kông, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Chile liên doanh, liên kết và hoc tập kinh nghiệm trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, ngân hàng, vận tải biển từ 2 nước này để mở rộng hoạt động sang các nước trong khu vực nam Mỹ và Mỹ Latinh, tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ trong các năm tới.
Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn
- EU - thị trường thép lớn nhất của Việt Nam vừa tung một loạt biện pháp hạn chế nhập khẩu, 'bão tố' tiếp tục đến với thép Việt?
- Chuẩn bị cho kịch bản Mỹ áp thuế đối ứng
- Tổng thống Mỹ tuyên bố áp thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu
- Tổng thống Trump 'phát minh' ra vũ khí thương mại mới
- Giá sàn xuất khẩu gạo: Thành ý nhưng không khả thi