Vòng đàm phán đầu tiên FTA Việt Nam - EU

28/11/2012    1174

Ngày 8/10, tại Hà Nội, vòng đàm phán đầu tiên của Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 60 chuyên gia hai phía.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam và ông Petriccione, Trưởng đoàn đàm phán EU đã phát biểu khai mạc vòng đàm phán. Hai bên đã chia sẻ về cách thức tiến hành các vòng đàm phán kế tiếp theo tinh thần xây dựng.

Tháng 6 vừa qua, tại Brussels (Bỉ), Việt Nam và Liên minh châu âu (EU) đã ký Hiệp định Hợp tác và Đối tác EU-Việt Nam, đồng thời chính thức công bố khởi động đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại EU- Việt Nam. Cả hai bên hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện trên các lĩnh vực biểu thuế, hàng rào phi thuế quan cũng như các cam kết đối với các nội dung liên quan đến thương mại khác. Trong đó, nổi bật là vấn đề mua sắm, các vấn đề chính sách, cạnh tranh, dịch vụ và phát triển bền vững. Nếu ký kết thành công Hiệp định này thì Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận thị trường châu Âu, tiếp cận các nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ EU, tạo thêm công ăn việc làm cho Việt Nam. Đồng thời, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội được sử dụng hàng hóa chất lượng tốt từ EU với giá cả hợp lý hơn… Hai bên dự kiến sẽ có 3 vòng đàm phán trong năm 2013 và kết thúc đàm phán vào năm 2014.