Tin tức

Tháng 1/2013, Xuất khẩu surimi sang Nhật Bản giảm gần 50%

27/02/2013    12

Tháng 1/2013, Xuất khẩu surimi sang Nhật Bản giảm gần 50% 
(Ngày đăng: 26/02/2013 ) 
Hàng năm, Nhật Bản tiêu thụ một lượng khá lớn hàng thủy sản của Việt Nam. Chả cá và surimi cũng là một trong những mặt hàng thủy sản Việt Nam đã có chỗ đứng khá vững tại thị trường Nhật Bản. 
Trong 3 năm trở lại đây, XK chả cá và surimi Việt Nam sang Nhật Bản có những chuyển biến rõ rệt, nhất là năm 2010 - khi giá trị XK mặt hàng này tăng trưởng mạnh đến 160,6% so với năm trước, đạt 44,7 triệu USD. Sau thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường Nhật Bản bị sụt giảm trong một thời gian ngắn do người Nhật tiết kiệm chi tiêu và tăng dự phòng nhiều hơn. Vì vậy XK surimi Việt Nam sang thị trường này trong năm 2011 cũng phần nào bị ảnh hưởng, giá trị XK chỉ còn 38,7 triệu USD, giảm 13,5% so với năm 2010. 
Sang năm 2012, XK surimi sang Nhật Bản đã có dấu hiệu phục hồi trở lại và tăng nhẹ 2,9% về giá trị so với năm trước. Trong năm này, Nhật Bản là thị trường đơn lẻ đứng thứ 2 sau Hàn Quốc về giá trị NK chả cá và surimi từ Việt Nam với 39,8 triệu USD, chiếm 14,6% tổng giá trị XK mặt hàng này của cả nước sang các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, bước sang tháng 1 năm nay, XK surimi sang Nhật Bản không khả quan lắm khi giá trị XK giảm khá mạnh tới 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 3 nguồn quan trọng cung cấp chả cá và surimi cho thị trường Nhật Bản, với thế mạnh so với một số nguồn cung cấp khác như Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia là có giá XK thấp hơn. 
Theo các chuyên gia kinh tế, các DN Việt Nam còn rất nhiều cơ hội tại Nhật Bản, tuy nhiên để củng cố vị trí trên thị trường khó tính này, DN Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn và thách thức. Nhật Bản là thị trường có những đòi hỏi rất nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế các mặt hàng thủy sản của Việt Nam khi XK sang đây phải đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm mới có khả năng đứng vững trên thị trường. Đồng thời, việc hiểu biết và nắm rõ các quy định về sản phẩm và thực tế hoạt động kiểm dịch tại Nhật Bản cũng sẽ giúp DN sản xuất và XK sản phẩm có chất lượng, rút ngắn được thời gian kiểm dịch và hạn chế việc hàng bị trả lại. 
Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Hàng năm, Nhật Bản tiêu thụ một lượng khá lớn hàng thủy sản của Việt Nam. Chả cá và surimi cũng là một trong những mặt hàng thủy sản Việt Nam đã có chỗ đứng khá vững tại thị trường Nhật Bản. 

Trong 3 năm trở lại đây, XK chả cá và surimi Việt Nam sang Nhật Bản có những chuyển biến rõ rệt, nhất là năm 2010 - khi giá trị XK mặt hàng này tăng trưởng mạnh đến 160,6% so với năm trước, đạt 44,7 triệu USD. Sau thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường Nhật Bản bị sụt giảm trong một thời gian ngắn do người Nhật tiết kiệm chi tiêu và tăng dự phòng nhiều hơn. Vì vậy XK surimi Việt Nam sang thị trường này trong năm 2011 cũng phần nào bị ảnh hưởng, giá trị XK chỉ còn 38,7 triệu USD, giảm 13,5% so với năm 2010. 

Sang năm 2012, XK surimi sang Nhật Bản đã có dấu hiệu phục hồi trở lại và tăng nhẹ 2,9% về giá trị so với năm trước. Trong năm này, Nhật Bản là thị trường đơn lẻ đứng thứ 2 sau Hàn Quốc về giá trị NK chả cá và surimi từ Việt Nam với 39,8 triệu USD, chiếm 14,6% tổng giá trị XK mặt hàng này của cả nước sang các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, bước sang tháng 1 năm nay, XK surimi sang Nhật Bản không khả quan lắm khi giá trị XK giảm khá mạnh tới 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 3 nguồn quan trọng cung cấp chả cá và surimi cho thị trường Nhật Bản, với thế mạnh so với một số nguồn cung cấp khác như Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia là có giá XK thấp hơn. 

Theo các chuyên gia kinh tế, các DN Việt Nam còn rất nhiều cơ hội tại Nhật Bản, tuy nhiên để củng cố vị trí trên thị trường khó tính này, DN Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn và thách thức. Nhật Bản là thị trường có những đòi hỏi rất nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế các mặt hàng thủy sản của Việt Nam khi XK sang đây phải đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm mới có khả năng đứng vững trên thị trường. Đồng thời, việc hiểu biết và nắm rõ các quy định về sản phẩm và thực tế hoạt động kiểm dịch tại Nhật Bản cũng sẽ giúp DN sản xuất và XK sản phẩm có chất lượng, rút ngắn được thời gian kiểm dịch và hạn chế việc hàng bị trả lại. 

Nguồn: http://www.vasep.com.vn