Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng tăng 10,2%
01/10/2012 10Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản cả nước 9 tháng đầu năm 2012 ước đạt 20,4 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản chính 8 tháng đầu năm có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ngoại trừ mặt hàng gạo, cao su và hạt tiêu.
Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 6,2 triệu tấn, với giá trị 2,78 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 4,5% về lượng nhưng giảm 6,1% về giá trị. Thị trường xuất khẩu gạo năm nay có nhiều thay đổi, trong đó thị trường Trung Quốc tăng mạnh, gấp 5,7 lần về lượng và 4,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước và trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Philippin, Inđônêsia, và Singapore.
Tổng xuất khẩu cà phê 9 tháng đầu năm ước đạt 1,36 triệu tấn, kim ngạch 2,85 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 36,8% về lượng và 29,8% về giá trị. Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Đức (chiếm tỷ trọng giá trị 12,3% thị phần) và Hoa Kỳ (12,2%) và tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị. Đáng chú ý nhất là thị trường Inđônêxia tăng trưởng đột biến với mức tăng lần lượt gấp gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2011.
Xuất khẩu cao su 9 tháng đầu năm đạt 700 ngàn tấn, thu về 2,05 tỉ USD, tăng 32,6% về lượng nhưng giảm 10,1% về giá trị. Giá xuất khẩu trung bình 8 tháng đầu năm đạt 2.910 USD/tấn, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tình hình tiêu thụ cao su vẫn khá tốt, so với cùng kỳ năm 2011 lượng cao su xuất khẩu tăng ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc (tăng 10,1%), Malaysia (gấp 3,3 lần), Đài Loan (tăng 28,3%), Ấn Độ (gấp 5 lần) nhưng do giá cao su giảm liên tục từ đầu năm đến nay nên giá trị xuất khẩu cao su lại giảm.
Lượng chè xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 105 ngàn tấn, với kim ngạch 161 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 8,8% về lượng và 8,3% về giá trị. Tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, Pakixtan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 16,5% thị phần, tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga và Đức. Khối lượng chè xuất khẩu những tháng còn lại có thể vẫn chỉ ở mức hiện tại hoặc có xu hướng giảm nhẹ.
Xuất khẩu điều 9 tháng ước đạt 160 ngàn tấn, kim ngạch 1,08 tỷ USD, tăng 26,5% về lượng và 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Việt Nam tiếp tục giữ vững là nước xuất khẩu hạt điều nhân đứng thứ 1 thế giới. Tất cả các thị trường tiêu thụ lớn đều có sự tăng trưởng khá mạnh về lượng và giá trị trừ Hà Lan giảm gần 8% về lượng và 13% về giá trị. Các thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ (chiếm tỷ trọng giá trị 28,1%), Trung Quốc (17,8%), và Hà Lan (12,1%).
Ước lượng tiêu xuất khẩu 9 tháng đạt 91 ngàn tấn, kim ngạch 627 triệu USD, so cùng kỳ năm trước giảm 16,7% về lượng và 0,9% về giá trị. Các thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ (chiếm 14% thị phần), Đức (11%) và Các TVQ Ả Rập Thống Nhất (9%). Do nguồn cung trong nước hạn chế nên xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ giảm đi so với những tháng đầu năm.
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng đầu năm đạt gần 3,4 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn đều tăng trưởng mạnh, Hoa Kỳ tăng 30,6%, Trung Quốc 14,4%, và Nhật Bản 17,2% so với cùng kỳ năm 2011.
Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm lên 4,5 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2011. Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản (15,1% thị phần) và Hàn Quốc (7,9%).
Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn
- Mỹ sẽ công bố thỏa thuận thương mại với các nước trong tháng tới
- Xuất khẩu chính ngạch ớt, chanh leo sang Trung Quốc: Cơ hội và thách thức
- EU cân nhắc áp thuế đối với 100 tỷ euro hàng hóa Mỹ
- Ai Cập – Điểm đến mới giữa căng thẳng thương mại
- Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam