Gỡ vướng mã HS cho doanh nghiệp
14/03/2012 14Hải quan áp dụng mã hàng hoá xuất nhập khẩu (HS) 8 số, còn Bộ Công Thương áp dụng mã 10 số khiến doanh nghiệp không được hưởng các ưu đãi về thuế trong các hiệp định tự do thương mại. Nhưng giờ đây vướng mắc này đã được gỡ.
Theo một công văn vào đầu tháng 3-2012 của Tổng cục Hải quan, cơ quan này đề nghị Bộ Công Thương khi cấp giấy phép nhập khẩu tự động cho doanh nghiệp phải căn cứ tên hàng và mã số (8 số) được quy định tại danh mục và biểu thuế được Bộ Tài chính ban hành vào 14-11-2011.
Ngoài ra, đối với trường hợp Bộ Công Thương đã cấp giấy phép theo mã số 10 chữ số (Biểu thuế cũ), thì các cục hải quan kiểm tra, đối chiếu mã số hàng hoá đã cấp theo biểu thuế cũ với mã số hàng hoá theo biểu thuế mới, nếu phù hợp cấp độ 8 chữ số thì chấp nhận cho doanh nghiệp. Nếu không phù hợp thì hải quan hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với Bộ Công Thương để được xem xét cấp giấy phép có mã số hàng hoá theo biểu thuế hiện hành.
Tổng cục Hải quan đưa ra giải pháp trên sau khi có phản ánh từ chi cục hải quan một số tỉnh, thành và doanh nghiệp về việc doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi thuế trong các hiệp định tự do thương mại, do phải sử dụng mã số hàng hoá 10 số khi xin giấy phép tự động từ Bộ Công Thương, nhưng hải quan lại áp dụng quy định mới là mã hàng 8 số.
Cụ thể, theo quy định mới của Bộ Tài chính, thì bắt đầu từ năm 2012, toàn bộ hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu đều sử dụng mã số HS có 8 số. Trong khi đó, danh mục hàng nhập khẩu phải xin giấy phép tự động có mã HS có 10 số và Bộ Công Thương bắt buộc doanh nghiệp khi xin giấy phép tự động phải khai mã HS có 10 số.
Do đó, doanh nghiệp thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương, nhưng khi khai báo thủ tục hải quan thì không phù hợp với dữ liệu mới của mã HS có 8 số. Theo đó, doanh nghiệp không được hưởng các ưu đãi thuế quan. Theo Cục Hải quan TPHCM, từ đầu năm 2012, có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó khăn khi làm thủ tục tại các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan TPHCM liên quan đến vấn đề trên.
Theo thông tin từ Công ty ô tô Toyota Việt Nam, công ty này trước đó cũng đã có công văn gửi một số cơ quan hải quan phía Bắc phản ánh về việc công ty đã không được hưởng ưu đãi thuế quan như trước đây khi nhập khẩu phụ tùng linh kiện ô tô từ Nhật Bản. Do đó, từ ngày 1-1-2012 đến đầu tháng 3-2012, Toyota Việt Nam phải chịu số tiền thuế nhập khẩu phụ trội là 4,2 tỉ đồng.
Theo xác nhận của một đại diện của Toyota Việt Nam hôm 12-3, hiện công ty này đã được giải quyết vướng mắc về sự khác biệt trong áp dụng mã số hàng hoá 10 số và 8 số. Tuy nhiên, đến nay Toyota Việt Nam vẫn đang yêu cầu hải quan hoàn thuế cho số tiền 4,2 tỉ đồng chênh lệch trên.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online
- Khảo sát nhanh (2'): Yêu cầu thẩm định chuỗi cung ứng của một số thị trường EU đối với hàng xuất khẩu Việt Nam
- Bộ Công Thương thông tin về vòng đàm phán thuế đối ứng với Mỹ lần thứ 2 tại Paris
- Doanh nghiệp ghi nhận các chính sách hỗ trợ tận dụng FTA
- Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm lần thứ hai trong năm
- Chuyên gia nêu 3 kịch bản đàm phán thuế và triển vọng kinh tế Việt Nam