Tin tức

VCCI đề xuất không miễn thuế với hàng nhập qua thương mại điện tử

26/05/2025    23

VCCI đề xuất cân nhắc áp dụng một chính sách thuế nhập khẩu toàn diện, không miễn giảm với hàng hoá thương mại điện tử nhập khẩu.

Theo quy định hiện hành, hàng nhập khẩu giá trị dưới một triệu đồng qua chuyển phát nhanh không còn được miễn thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng (VAT) từ ngày 18/2. Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính dự kiến miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng có giá trị nhỏ (từ một triệu đồng trở xuống).

Đánh giá về quy định miễn thuế nhập khẩu đối với các đơn hàng có giá trị nhỏ từ 1 triệu đồng trở xuống, VCCI cho rằng cơ chế này chưa thực sự phù hợp và có nguy cơ tiếp tục tạo ra sự không bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước. Bởi nếu áp dụng điều này, phần lớn hàng hóa nhập khẩu sẽ được miễn thuế nhập khẩu, bởi mỗi đơn hàng thương mại điện tử thường có giá trị thấp, không quá 1 triệu đồng.

Chẳng hạn, năm 2024 có hơn 324,1 triệu sản phẩm nhập khẩu đã được bán qua sàn Shopee, tạo ra doanh thu 14.200 tỷ đồng, tức giá trị trung bình chỉ khoảng 43.682 đồng/sản phẩm.

"Như vậy, quy định ngưỡng một triệu đồng, đồng nghĩa với phần lớn hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu sẽ không chịu thuế nhập khẩu", VCCI dẫn chứng.

Các doanh nghiệp trong nước phải nộp thuế nhập khẩu với nguyên vật liệu nhập về để sản xuất hàng hóa, trong khi hàng thương mại điện tử được miễn hoàn toàn loại thuế này. VCCI cho rằng điều đó tạo sự bất bình đẳng trong chính sách thuế, mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa nước ngoài. Do vậy, cần thiết cân nhắc áp dụng một chính sách thuế nhập khẩu toàn diện, không miễn giảm với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu.

Tuy nhiên, việc xây dựng chính sách thuế nhập khẩu đối với hàng hóa TMĐT sẽ đối mặt nhiều thách thức, bao gồm tình trạng khó có thể áp dụng quy định về mã HS như hàng hóa nhập khẩu theo phương thức truyền thống cho hàng hóa TMĐT. Nguyên nhân do mỗi lô hàng thương mại điện tử thường gồm nhiều đơn hàng nhỏ, mỗi đơn lại có nhiều mặt hàng với mã rất khác nhau.

Trong khi đó, số lượng hàng hóa thương mại điện tử vô cùng đa dạng, có thể dẫn đến khó khăn quy mô lớn trong việc xác định mã HS, làm chậm trễ quá trình giao nhận, dẫn tới hủy đơn hàng, gây thiệt hại cho người bán và sàn thương mại điện tử.

Theo VCCI, thực chất, quy định miễn thuế nhập khẩu với hàng hóa dưới 1 triệu đồng xuất phát từ nguyên lý chi phí mà Nhà nước hoặc cơ quan thuế phải bỏ ra để thực hiện việc thu thuế với các sản phẩm giá trị nhỏ có thể lớn hơn nhiều so với số tiền thuế thu được.

Để giải quyết vấn đề này, VCCI kiến nghị, kinh nghiệm quốc tế cho thấy cần đơn giản hóa biểu thuế cho hàng hóa thương mại điện tử. Ví dụ, có thể gộp các mã HS (mã để phân loại hàng hóa trong xuất nhập khẩu), thành một số “giỏ hàng hóa” nhất định theo nhóm ngành hoặc công dụng. Mỗi “giỏ” tương ứng với một mức thuế suất cụ thể.

Chẳng hạn, giỏ hàng 1 gồm quần áo, giày dép, hàng dệt may, bộ đồ giường; giỏ hàng 2 gồm thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tai nghe…

Theo cách này, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân loại hàng hóa thay vì phải xác định chi tiết mã HS cụ thể cho từng sản phẩm nhỏ lẻ.

Canada đã áp dụng hình thức này từ năm 2012, sử dụng 3 nhóm hàng hóa thay thế cho gần 5.400 mã HS.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi lại quy định về thuế nhập khẩu với hàng hóa thương mại điện tử, theo hướng quy định biểu thuế suất đơn giản hóa và áp dụng cho mọi đơn hàng bất kể giá trị.

Năm ngoái, thị trường chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử, hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, với 14.200 tỷ đồng doanh số. Mức này tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với 2023, theo số liệu từ nền tảng dữ liệu Metric. Cũng theo báo cáo của nền tảng này, tới cuối tháng 9/2024, hàng dưới 200.000 đồng chiếm hơn một nửa doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị