Tin tức

Đa dạng hóa thị trường để xuất khẩu tôm “lách qua khe cửa hẹp”

26/05/2025    13

VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp ngành tôm cần tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu theo hướng đa dạng thị trường, sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả tích cực này đến từ sự tăng trưởng đồng đều tại nhiều thị trường lớn, trong đó có sự gia tăng đột biến tại một số khu vực như Trung Quốc và Mỹ.

Dù xuất khẩu tôm đã phục hồi trong giai đoạn đầu năm, triển vọng trong các tháng tới vẫn còn nhiều ẩn số. Theo VASEP, để duy trì tăng trưởng và giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp cần tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng.

VASEP nhấn mạnh, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, RCEP… sẽ mở ra cơ hội thâm nhập sâu hơn vào các thị trường như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như Trung Đông và Nam Mỹ, đồng thời không bỏ qua tiềm năng của thị trường nội địa.

Tại thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 389 triệu USD, tăng tới 103% so với cùng kỳ, chiếm gần 30% tổng giá trị xuất khẩu. Mức tăng trưởng ba con số chủ yếu nhờ xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc mới ban hành Hướng dẫn phát triển thực phẩm và dinh dưỡng giai đoạn 2025–2030, nhấn mạnh việc tiêu thụ thực phẩm giàu protein và tích hợp thủy sản vào chương trình dinh dưỡng học đường. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tôm trong dài hạn, đặc biệt với các sản phẩm có mức giá trung bình như tôm cỡ nhỏ và vừa.

Nguồn: Tạp chí Người đưa tin