Nâng cấp FTA ASEAN- Trung Quốc 3.0 có ý nghĩa quan trọng tạo động lực mới
04/10/2024 117Nâng cấp FTA ASEAN-Trung Quốc 3.0 có thể được công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và lần thứ 45 được tổ chức vào đầu tháng 10 tại Lào.
Ngày 2/10, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết việc đàm phán nâng cấp “đáng kể” Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) 3.0 có thể được công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và lần thứ 45 được tổ chức vào đầu tháng 10 tại Lào.
Theo đó, ông Kao Kim Hourn cho biết rằng các nền kinh tế ASEAN và Trung Quốc đã tích cực làm việc để đẩy nhanh các cuộc đàm phán cho ACFTA 3.0 và kết quả sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc sắp tới. Đây sẽ là một nâng cấp rất đáng kể của ACFTA vì các bên đều muốn thấy khu vực thương mại tự do (FTA) này trở nên phù hợp hơn với doanh nghiệp.
ACFTA có hiệu lực vào năm 2010, với mức thuế quan bằng 0 bao gồm hơn 90% các mặt hàng nhập khẩu từ cả hai bên. Hiệp định đã được nâng cấp lên ACFTA 2.0 vào năm 2019. Các cuộc đàm phán ACFTA 3.0 bắt đầu vào tháng 11 năm 2022, tập trung vào các lĩnh vực như giảm rào cản phi thuế quan, tăng cường kết nối và thúc đẩy cả nền kinh tế kỹ thuật số và xanh.
Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 15 năm liên tiếp và ASEAN đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2020. Trong 7 tháng đầu năm nay, giá trị thương mại tính theo đô la Mỹ giữa ASEAN và Trung Quốc đã đạt tổng cộng 552 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với HIệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Tổng Thư ký ASEAN tin rằng hai hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại động lực mới cho quan hệ thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc. Hiệp định RCEP, có hiệu lực vào năm 2022, bao gồm tất cả 10 nền kinh tế thành viên ASEAN và 5 đối tác thương mại lớn của ASEAN, bao gồm cả Trung Quốc.
Các hiệp định này mang theo hy vọng sẽ thấy sự hợp tác sâu rộng hơn và sâu sắc hơn giữa Trung Quốc và ASEAN, không chỉ trong thương mại mà còn trong giao lưu nhân dân. Vào năm 2024, lần đầu tiên, số chuyến bay kết nối ASEAN và Trung Quốc, trung bình là khoảng 2.300 chuyến bay mỗi tuần và con số này sẽ còn tăng lên. Việc tăng cường đi lại hai chiều không chỉ liên quan đến khách du lịch vì sự tương tác giữa các doanh nhân, sinh viên và những người khác cũng rất quan trọng trong việc tạo ra nhiều hoạt động trao đổi giữa người với người năng động hơn.
Trong số các hoạt động, Hội chợ triển lãm ASEAN- Trung Quốc (CAEXPO) vừa qua đang tiến triển bằng cách bao quát nhiều lĩnh vực hơn và thu hút nhiều bên liên quan hơn, mở rộng từ các lĩnh vực truyền thống sang các lĩnh vực mới như thương mại kỹ thuật số.
Tại sự kiện năm nay, các chương trình đổi mới được đánh giá cao như chương trình tăng trưởng lãnh đạo trẻ Trung Quốc-ASEAN hướng đến thế hệ trẻ và CAEXPO sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc, vì cả hai bên đều có lợi ích chung là mang lại sự thịnh vượng hơn cho người dân.
Nguồn: Báo Công Thương
- EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?
- Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong nền kinh tế xanh
- Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ
- Phát triển KCN xanh, bền vững-Bảo đảm lợi nhuận lâu dài, giảm thiểu rủi ro môi trường và xã hội
- Cơ chế hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Mỹ phát huy hiệu quả trong năm 2024