Tin tức

Tình hình XNK hai chiều giữa Việt Nam- Mexico 9 tháng đầu năm 2011

07/11/2011    18

Tổng kim ngạch XNK hai chiều giữa Việt Nam và Mexico 9 tháng đầu năm 2011 đạt 520,5 triệu USD, tăng 26,95% so với cùng kỳ 2010. Kết quả này đạt được chủ yếu là do Việt Nam xuất siêu sang Mexico với kim ngạch XK đạt hơn 451 triệu USD, tăng hơn 48% -một mức kỷ lục so với năm 2010, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico 9 tháng đầu năm 2011 đạt gần 70 triệu USD, chỉ gia tăng với tốc độ khiêm tốn hơn 10% so với cùng kỳ 2010.

Các mặt hàng xuất khẩu chính là : Giày dép, dệt may, hải sản, điện tử linh kiện, dây cáp điện, cà phê, đồ chơi trẻ em, TCMN, đồ gỗ, dụng cụ thể thao.

Các mặt hàng nhập khẩu chính là : nguyên phụ liệu dệt may da giầy, bông, dược phẩm, sản phẩm điện tử, sắt thép, máy móc thiết bị, hóa chất, phân bón.

Thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng đến quan hệ thương mại giữa hai nước

Do đà hồi phục của kinh tế toàn cầu, nhu cầu nhập khẩu của Mexico năm 2011 chắc chắn sẽ tăng so với 2010 nên xuất khẩu của Việt nam sang thị trường này cũng sẽ tăng theo. Dự tính năm 2011 tổng kim ngạch ngạch xuất - nhập khẩu (nếu căn cứ theo số liệu của Bộ Kinh tế Mexico) sẽ đạt khoảng 1,04 tỷ - 1,06 tỷ USD.

Chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Felipe Calderon đúng hướng kịp thời. Mexico đang vận động để trở thành bên đối thoại (Dialogue Partner) của ASEAN trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp Mexico có xu hướng chuyển sang nhập khẩu sản phẩm của Việt Nam thay cho sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc do muốn đa dạng hóa nguồn cung và tránh thuế bán phá giá đối với sản phẩm có xuất sứ từ Trung Quốc.

Đôi nét về thị trường Mexico

Mexico là đất nước có nền kinh tế thị trường tự do, có sự kết hợp giữa nông nghiệp với công nghiệp tiên tiến hiện đại, khu vực tư nhân năng động nắm vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Xuất khẩu của Mexico sang các nước châu Mỹ là chủ yếu, chiếm gần 90% kim ngạch, trong đó 2 đối tác chính là Mỹ và Canada, cùng thuộc khối Thị trường tự do Bắc Mỹ. Nhập khẩu của Mexico từ các nước châu Mỹ là chủ yếu, khoảng 55% kim ngạch, kế đến là các nước châu Á, hơn 30% kim ngạch, và thứ ba là từ các nước châu Âu, khoảng 15% kim ngạch.

Nếu tranh thủ được lợi thế này của thị trường Mexico, Việt Nam không chỉ có thể tăng cường thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào Mexico mà còn có thể gián tiếp thông qua Mexico để phát triển thị trường vào khu vực thị trường tự do Bắc Mỹ và Mỹ la tinh.

 

Nguồn: Trang thông tin điện tử Bộ công thương