Tin tức

Malaysia công khai ý định xin gia nhập BRICS

19/06/2024    42

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo, nước này đã quyết định xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và sẽ sớm gửi đơn chính thức.

Ông Ibrahim đã đề cập đến quyết định trên trong một cuộc phỏng vấn mới với tờ báo Guancha của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã đưa ra chính sách rõ ràng và chúng tôi đã có quyết định của mình. Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu quá trình chính thức xin gia nhập BRICS. Chúng tôi đang chờ kết quả cuối cùng và phản hồi từ Chính phủ Nam Phi”, Thủ tướng Malaysia cho biết. Ông cũng tiết lộ đã nêu chủ đề này trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

BRICS được thành lập năm 2006 và ban đầu chỉ gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Đầu năm nay, nhóm đã kết nạp thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) nhưng vẫn giữ nguyên tên cũ.

Nhóm BRICS mở rộng hiện chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu và 45% tổng dân số thế giới. Nhóm cũng chiếm hơn 40% sản lượng dầu của thế giới.

Theo đài RT, việc kết nạp Malaysia vào nhóm sẽ có ý nghĩa chiến lược vì một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới - eo biển Malacca nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nằm giữa quốc gia Đông Nam Á này và đảo Sumatra của Indonesia.

Ông Anwar bày tỏ, Malaysia cảm thấy “nhẹ nhõm” vì thế giới không còn đơn cực nữa. Nhà lãnh đạo này đánh giá sự trỗi dậy của BRICS, đặc biệt là Trung Quốc đã mang lại “một tia hy vọng về sự tồn tại của các cơ chế kiểm soát và cân bằng trên thế giới”.

Đầu tháng 6 này, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov cho biết, khoảng 30 quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. Tại khu vực lân cận của Malaysia, Thái Lan và Sri Lanka đã đưa ra đề nghị được vào nhóm.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024 dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10 tại Kazan, Nga. Moscow đã đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của nhóm từ ngày 1/1 năm nay.

Nguồn: Vietnamnet