Tin tức

Triển vọng hợp tác Đức – Việt về thực phẩm và nông nghiệp

03/10/2011    24

Dẫn đầu một đoàn các doanh nghiệp Đức sang quảng bá về các sản phẩm thực phẩm nổi tiếng của Đức, cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức Việt Nam, ông Robert Kloos, Quốc vụ Khanh, Bộ Dinh Dưỡng, Nông nghiệp và Bảo vệ Người tiêu dùng, CHLB Đức khẳng định với Đầu tư về sự tin tưởng vào triển vọng hợp tác thương mại Việt – Đức.

Xin cho biết nhận định của  ông về cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước trên lĩnh vực thực phẩm?

Tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn trong mối quan hệ giữa hai nước dựa trên nền tảng từ cả hai phía. Từ phía Đức, chúng tôi không chỉ muốn quảng bá rộng rãi về các đặc sản của mình, mà còn rất quan tâm đến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng thủy sản và cà phê.

Nói đến Đức, thông thường mọi người hay cho rằng đây là đất nước của công nghệ cao, chuyên về các thiết bị và máy móc hiện đại. Nhưng cũng không nên quên rằng Đức còn là một nước có nền nông nghiệp rất phát triển. Các doanh nghiệp nông nghiệp của Đức đã tiến hành rất nhiều biện pháp để đưa ra những sản phẩm đa dạng, có chất lượng cao. Tôi có thể nói đến pho-mai của bang Babaria, hiện giờ rất nổi tiếng không chỉ trên thị trường Đức, hay xúc xích của miền Trung nước Đức. Đức cũng nổi tiếng về sản phẩm rượu vang với rất nhiều các chủng loại rượu vang đa dạng khác nhau. Nói chung, các doanh nghiệp, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp đều chú ý áp dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Trong đoàn đến Việt Nam lần này có đại diện đến từ các doanh nghiệp sữa, hiệp hội sữa của Đức. Họ rất quan tâm đến mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Đức trên lĩnh vực sản xuất sữa với các sản phẩm từ sữa của Việt Nam. 

Tuy nhận  định rằng tiềm năng thương mại hai chiều  Đức – Việt Nam là  rất lớn, thực tế thì giá trị thương mại giữa hai nước vẫn chưa cao. Ông có nhận xét gì về ý kiến này?

Nhận xét này rất đúng và đó chính là lý do của sự hiện diện của đoàn Chính phủ và doanh nghiệp Đức tại Việt Nam lần này. Chúng tôi mong muốn, chuyến làm việc lần này sẽ là một bước ngoặc trong mối quan hệ của hai nước trong lĩnh vực thực phẩm.

Theo tôi, xuất nhập khẩu thuỷ hải sản từ Việt Nam sang Đức là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn nhất. Đặc biệt vì Đức không có nhiều đường biển, trong khi người Đức rất thích ăn các sản phẩm thuỷ hải sản. Tôi cho rằng Việt Nam cần khai thác thế mạnh về việc nuôi cá basa để xuất khẩu sang Đức. Hiện nay, cá basa Việt Nam chiếm khoảng 70% toàn bộ cá nhập khẩu vào Đức. Lượng cà phê xuất khẩu sang Đức trong năm qua cũng tăng 15% cùng với mức tăng 6% của sản phẩm thuỷ hải sản. Ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tìm hiểu về các sản phẩm chất lượng cao của Đức để nhập lại, phục vụ cho thị trường người tiêu dùng Việt Nam.

Về thị  trường xuất nhập khẩu thịt, theo tôi biết thì chưa có sự hợp tác cụ thể nào giữa Đức và Việt Nam. Tuy vậy, trong chuyến đi này tôi đã có dịp đến thăm một hợp tác xã sản xuất thịt ở gần Hà Nội. Hợp tác xã có 20 nhân viên gồm cả người Đức và Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, đây là một cách cộng tác rất hay, không nhất thiết phải nhập khẩu thịt từ Đức nhưng có thể sản xuất xúc xích theo công nghệ Đức tại Việt Nam.

Theo ông, trong mối quan hệ thương mại song phương, Đức có thể hỗ trợ cho phía Việt Nam những gì?

Qua những cuộc gặp gỡ với các cơ quan Việt Nam, với tư cách là đại diện của Chính phủ Đức, chúng tôi có thể hỗ trợ đặc biệt trong lĩnh vực quản lý chất lượng thực phẩm và thủ tục xuất khẩu vào Đức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện diện tại đây còn có đại diện của doanh nghiệp Đức, họ luôn mong muốn có những cuộc gặp gỡ cụ thể và có thể ký hợp đồng bất cứ lúc nào nếu có cơ hội hợp tác cùng quý vị. Đó chính là những biện pháp hợp tác cụ thể nhất.

Tôi cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Việt Nam về vấn đề áp dụng công nghệ cao vào ngành nông nghiệp của VIệt Nam. Với thế mạnh trong ngành nông nghiệp công nghệ cao, chúng tôi tin tưởng Đức chính là đối tác phù hợp để Việt Nam tham gia trong tiến trình này. Nhưng tôi cũng đã lưu ý Ngài Bộ trưởng, trước khi áp dụng được công nghệ cao trước tiên cần phải thoả mãn một số điều kiện phát triển. Thứ hai là phải chú trọng đến việc đào tạo nhân lực trong ngành nông nghiệp, cũng như cần có sự tư vấn từ các nước hoặc các đơn vị am hiểu và có chuyên môn. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Theo ông thì đâu là những thách thức cho quan hệ  thương mại trên lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp giữa hai nước?

Theo tôi, thách thức lớn nhất là sự cách trở về mặt địa lý khiến giá cả hàng hóa bị đội lên cao. Hơn nữa, thời gian vận chuyển dài cũng là một vấn đề rất nan giải đối với các doanh nghiệp Đức, nhất là trong lĩnh vực sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa. Khó khăn thứ hai là các thành phố của Việt Nam trài dài từ Bắc đến Nam làm gia tăng sự khó khăn trong việc bố trí các hệ thống phân phối các sản phẩm của Đức.

Ngoài ra còn phải kể đến những quy chế về mặt pháp lý của Việt Nam, có nhiều thủ tục còn rất mới đối với các doanh nghiệp Đức, những người lần đầu tiên đặt chân đến, làm việc và kinh doanh tại Việt Nam. Mặc dù chúng tôi có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Đức ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại TP.HCM nhưng đó cũng là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp Đức phải đối mặt.

Nguồn: Báo Đầu tư