Tin tức

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

24/04/2024    40

Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.

Trong nhiều năm qua, Thái Lan luôn giữ vững vị thế là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 20 tỷ USD trong năm 2023. Hiện hai nước đang phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025. Ngoài ra, Thái Lan cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam với 735 dự án trị giá 14 tỷ USD.

Mặc dù là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu, nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập khẩu lớn về các mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu và nhiều loại trái cây tươi từ Việt Nam… Điều này đem đến một cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khi mở rộng xuất khẩu sang thị trường này.

Với dư địa xuất khẩu sang Thái Lan rất lớn, các doanh nghiệp Việt Nam đang xúc tiến mở rộng thị phần sang thị trường này.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, để tăng cường xuất khẩu sang Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện chất lượng sản phẩm, đặt giá bán hợp lý, cải tiến mẫu mã và bao bì,… Bên cạnh đó, người tiêu dùng Thái Lan ngày càng chuyển hướng sang ủng hộ các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường.

Đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ Việt Nam cần nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững; đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam - nhà phân phối và bán lẻ hàng đầu Thái Lan cho rằng, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng để có thể đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các hệ thống phân phối. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở từng thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Thái Lan, đại diện Tập đoàn Central Retail tư vấn liên quan đến bao bì, quy chuẩn về mẫu mã hàng hóa cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa hàng vào siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam và đáp ứng cho xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan.

Theo đại diện Central Retail Việt Nam, hiện tại, trong các hệ thống siêu thị Central có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam. Điển hình như tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc… Tại siêu thị của Central Retail Thái Lan, nhiều mặt hàng Việt Nam cũng được ưa chuộng như thanh long, phở, bún, cà phê, chè… Trong năm 2024, Tập đoàn kỳ vọng sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài.

ITPC dự kiến sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tiếp tục tổ chức Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam vào tháng 7/2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày quảng bá sản phẩm và gặp gỡ, làm việc với Trưởng đại diện thu mua các ngành hàng nhằm tạo cơ hội đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị GO! của Central Retail Việt Nam.

Để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu vào Thái Lan, ITPC dự kiến sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tiếp tục tổ chức Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam vào tháng 7/2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày quảng bá sản phẩm và gặp gỡ, làm việc với Trưởng đại diện thu mua các ngành hàng nhằm tạo cơ hội đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị GO! của Central Retail Việt Nam.

Nguồn: Báo Hải Quan