Tin tức

Phố Wall săn lùng công ty hưởng lợi từ AI ở các thị trường mới nổi

10/04/2024    32

Các công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới ở Phố Wall đang tập trung tìm kiếm những công ty hưởng lợi tiếp theo trong cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) ở các thị trường mới nổi. Họ nhận thấy mức định giá của các công ty AI bên ngoài Mỹ vẫn còn ở mức hấp dẫn hơn nhiều so với các tập đoàn công nghệ ở Mỹ.

Nhận diện công ty hưởng lợi từ sốt AI bên ngoài Mỹ

Cơn hưng phấn về AI trên toàn cầu đã thúc đẩy cổ phiếu của hãng thiết kế chip AI, Nvidia tăng giá gấp 3 lần và chỉ số theo dõi cổ phiếu của các nhà sản xuất bán dẫn ở Mỹ tăng 50% trong vòng chưa đầy một năm. Điều này có nghĩa là mức định giá của các công ty này đã trở nên đắt đỏ. Vì vậy, các nhà đầu tư hàng đầu ở Phố Wall đang nhắm đến các thị trường mới nổi để tìm kiếm các cổ phiếu hưởng lợi từ AI đang có mức định giá hấp dẫn hơn.

Chẳng hạn, bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng Goldman Sachs, đang chú trọng tìm kiếm cổ phiếu của các nhà sản xuất linh kiện trong chuỗi cung ứng AI như hệ thống làm mát sử dụng ở các trung tâm dữ liệu. Bộ phận quản lý tài sản của JPMorgan, ngân hàng lớn nhất Mỹ, ưu tiên đầu tư vào các nhà sản xuất thiết bị điện tử truyền thống đang tích cực ứng dụng công nghệ AI. Trong khi đó, các nhà quản lý đầu tư của ngân hàng Morgan Stanley đang đặt cược vào những công ty sử dụng AI để định hình lại mô hình kinh doanh trong các lĩnh vực phi công nghệ.

“Chúng tôi xem AI là động lực tăng trưởng ở các thị trường mới nổi. Trước đây, chúng tôi đã đầu tư vào những lĩnh vực được hưởng lợi trực tiếp từ AI như bán dẫn. Nhưng trong tương lai, điều quan trọng là phải tìm kiếm các công ty trong các ngành khác nhau đang áp dụng AI để nâng cao thu nhập”, Jitania Kandhari, Phó giám đốc đầu tư của Morgan Stanley Investment Management nói

Theo dữ liệu của Bloomberg, các cổ phiếu liên quan đến AI đang dẫn dắt đợt tăng giá 1.900 tỉ đô la Mỹ ở các thị trường chứng khoán của khu vực thị trường mới nổi trong năm nay. Các hãng chip của Đài Loan và Hàn Quốc như TSMC và SK Hynix đóng góp đến 90% tổng mức tăng vốn hóa của các công ty có hoạt động kinh doanh liên quan đến AI ở thị trường mới nổi.

Dù vậy, hầu hết các cổ phiếu AI ở thị trường mới nổi vẫn có mức định giá thấp hơn nhiều so với các cổ phiếu cùng ngành ở Mỹ. Cổ phiếu Nvidia đang giao dịch ở mức giá cao gấp 35 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, cổ phiếu của các hãng chip lớn nhất châu Á đang được định giá ở mức cao gấp 12-19 lần thu nhập dự kiến trong tương lai của họ.

Lĩnh vực công nghệ ở thị trường đang phát triển cũng hứa hẹn tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn. Các phân tích dự báo, thu nhập của các công ty công nghệ ở thị trường mới nổi nhìn chung sẽ tăng 61% trong năm nay so với mức tăng 20% mà họ dự đoán đối với các công ty cùng ngành ở Mỹ.

Cho đến nay, những ngôi sao nổi lên trong “cơn sốt AI” ở thị trường mới nổi là những công ty dẫn đầu về công nghệ như TSMC và Hon Hai Precision Industry (hay còn gọi là Foxconn) của Đài Loan

Cổ phiếu của bộ đôi này và nhà sản xuất chip MediaTek góp mặt trong danh mục của một quỹ thuộc JPMorgan, chuyên đầu tư vào cổ phiếu ở Đài Loan. Giá trị tài sản của quỹ này tăng nhanh hơn so với hầu hết 1.400 quỹ đầu tư trên toàn cầu tập trung vào cổ phiếu của một thị trường. Cổ phiếu của 3 công ty Đài Loan nói trên cũng nằm trong top 10 cổ phiếu nắm giữ nhiều nhất của iShare MSCI EM Ex-China ETF (một quỹ theo dõi cổ phiếu của các thị trường mới nổi không bao gồm Trung Quốc của BlackRock). Giá trị tài sản của quỹ này tăng gấp đôi trong 5 tháng qua.

“Những công ty công nghệ đang cung cấp cho những tên tuổi lớn, cũng có thể trở thành những tay chơi lớn trong lĩnh vực AI. Việc sớm áp dụng AI giúp các công ty này nhanh chân hơn các đối thủ để tận dụng những bước phát triển mới nhất của công nghệ này”, Anuj Arora, người đứng đầu các thị trường mới nổi và cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương của JPMorgan Asset Management nhận định.

Cổ phiếu bán dẫn và công nghệ ở thị trường mới nổi được chú ý

Cơn sốt AI đang lan rộng và ngày càng có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn và công nghệ thông tin ở thị trường mới nổi được hưởng lợi. Chẳng hạn, hãng bán dẫn Hanmi của Hàn Quốc, nơi gia đình tỉ phú Kwak Dong Shin sở hữu phần lớn ghi nhận giá cổ phiếu tăng khoảng 120% trong năm nay. Đây là tốc độ tăng giá tốt nhất trong số các công ty có cổ phiếu nằm trong Chỉ số thị trường mới nổi MSCI. Theo dữ liệu của Bloomberg tổng hợp, tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở Hanmi cũng tăng lên trong những tuần gần đây.

Tại Việt Nam, cổ phiếu của FPT tăng giá gần 20% trong năm nay. Điều này giúp Ashmore EM Frontier Equity Fund, nơi đang nắm giữ cổ phiếu FPT, trở thành quỹ hoạt động tốt nhất trong số các quỹ thị trường mới nổi được quản lý chủ động ở Mỹ.

Trong tổng vốn chảy ròng vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tập trung vào thị trường mới nổi đã có hơn một nửa rót vào quỹ iShares MSCI EM ex-China ETF. Quỹ này với danh mục 10 cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất bao gồm các công ty đang đầu tư vào AI.

Ở những thị trường mới nổi khác, các doanh nghiệp công nghệ lâu đời cũng thu hút sự quan tâm mới của nhà đầu tư sau khi họ tuyên bố chuyển hướng sang lĩnh vực AI.

Saudi Arabia đang trở thành điểm nóng cho các dự án AI của Trung Quốc. Năm 2022, Saudi Telecom, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất Saudi Arabia, thành lập liên doanh điện toán đám mây trị giá 283 triệu đô la Mỹ với Alibaba Group của Trung Quốc.

Tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ đã phát triển một mô hình AI tương tự ChatGPT của OpenAI với khả năng hỗ trợ 22 ngôn ngữ địa phương ở Ấn Độ.

“Chúng tôi sẽ nhắm đến những ‘nhà vô địch quốc gia’ tiềm năng đang phát triển dựa vào AI ở một số thị trường. Nhiều quốc gia đang tập trung nuôi dưỡng các công ty trong nước có thể dẫn đầu về AI trong tương lai”, Luke Barrs, người đứng đầu toàn cầu ở bộ phận quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu của khách hàng của Goldman Sachs nói.

Tuy nhiên, các khoản đầu tư vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI ở bên ngoài Mỹ cũng tiềm ẩn rủi ro.

Thị trường chứng khoán ở các thị trường mới nổi gắn chặt với thị trường chứng khoán Mỹ. Có nghĩa là một đợt bán tháo cổ phiếu AI ở Mỹ có thể lan rộng khắp thế giới. Ngoài ra, nếu đà tăng giá trên thị trường chứng khoán lan rộng, tốc độ tăng giá cổ phiếu của các lĩnh vực khác có thể bắt kịp và các tên tuổi AI có thể tụt lại phía sau.

Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn đang tăng cường kiếm các lựa chọn thay thế ở thị trường mới nổi cho các cổ phiếu công nghệ ở Mỹ, vốn đã tăng giá quá mức.

“Tại các thị trường mới nổi, nhà đầu tư đang xem AI là động lực tăng trưởng vẫn còn bị định giá thấp trong tương lai. Có rất nhiều mục tiêu đầu tư dễ dàng mang lại lợi nhuận ở đó”, Jitania Kandhari của Morgan Stanley nhận định.

Nguồn: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn