Tin tức

Nhật Bản đang chịu rủi ro giảm phát từ Trung Quốc, lạm phát từ Mỹ

01/04/2024    20

Theo lời cảnh báo từ người đứng đầu Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản, nước này đang chịu áp lực giá từ hai đối tác thương mại lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc.

Nền kinh tế Nhật Bản đang chịu rủi ro từ áp lực giá từ hai đối tác thương mại lớn nhất, theo người đứng đầu hiệp hội ngân hàng nước này.

Ông Akihiro Fukutome, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng mối đe doạ từ Trung Quốc là giảm phát.

Từ Mỹ, ông Fukutome nhận thấy lạm phát sẽ tăng nếu cựu Tổng thống Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng và thực thi các chính sách của mình.

Nhật Bản phụ thuộc vào thương mại và do đó rất nhạy cảm với ảnh hưởng kinh tế từ các nước khác, Bloomberg thông tin.

Xuất khẩu thép và hoá chất từ Trung Quốc có thể gây tổn hại đến các nhà sản xuất nội địa vì nước này đang giảm lãi suất, trong khi việc Mỹ giảm thuế có thể thúc đẩy giá cả ở đó tăng cao hơn.

Ông Fukutome cho biết: “Rủi ro lớn nhất là nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại ở Mỹ. Lợi suất trái phiếu dài hạn tăng là kịch bản xấu nhất của tôi, mặc dù khả năng này vẫn còn thấp”.

Ông cho rằng quyết định từ bỏ lãi suất âm và bình thường hoá chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) khó có thể gây ra gián đoạn đáng kể cho nền kinh tế và thị trường Nhật Bản vì nhà đầu tư đã tính đến kịch bản này.

Song, trong bối cảnh BoJ tiến tới thắt chặt chính sách và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến giảm lãi suất trong năm nay, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản nhận định thị trường có thể rung lắc do hướng đi chính sách đối lập từ hai nước.

“Tôi chưa bao giờ thấy diễn biến này trước đây”, ông Fukutome bày tỏ. “Tuỳ thuộc vào thời điểm ra quyết định chính sách của BoJ và Fed, thị trường tiền tệ, chứng khoán và các lĩnh vực sẽ chịu biến động. Tôi nghĩ đó là một rủi ro lớn”.

Ông Fukutome đang là CEO của Sumitomo Mitsui Banking, một nhánh quan trọng của tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group.

Theo Bloomberg, ông Fukutome trở thành Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản vào đầu tháng 3. Vị trí này sẽ được luân chuyển hàng năm giữa ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản.

Nguồn: VietnamBiz