Đẩy mạnh xuất khẩu thương hiệu hàng may mặc Việt Nam!
12/08/2011 136Không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu hàng may mặc đem lại giá trị kim ngạch cao, vài năm trở lại đây, một số công ty trong ngành còn nỗ lực đưa thương hiệu thời trang Việt Nam ra nước ngòai.
Định vị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng quốc tế
Tiên phong trong việc “mang chuông đi đánh xứ người” của ngành may mặc Việt Nam phải kể tới là Tổng công ty May Việt Tiến. Vào tháng 4/2009, Việt Tiến đã mở đại lý đầu tiên ở thủ đô Phnôm pênh - Campuchia để giới thiệu hai thương hiệu Việt Tiến và Việt Tiến Smart Casual tại thị trường tiềm năng này. Một năm sau đó, Việt Tiến tiếp tục mở tổng đại lý tại Viêng Chăn (Lào) và giới thiệu bốn thương hiệu: Việt Tiến, Việt Tiến Smart Casual, San Sciaro, Việt Long.
Theo ông Phan Văn Kiệt - Phó TGĐ Tổng công ty May Việt Tiến, cả hai nước Lào và Campuchia đều có nền kinh tế đang hội nhập, dân số trẻ, có nhu cầu về ăn, mặc chất lượng cao nên kết quả kinh doanh của công ty bước đầu rất khả quan. Dự kiến đến cuối năm nay, Việt Tiến sẽ đến Thượng Hải (Trung Quốc) và phân phối các sản phẩm thời trang dòng cao cấp tại thị trường này.
Lý giải nguyên nhân chọn Trung Quốc là thị trường tiến đến trong năm nay, ông Kiệt nói, dù được coi là công xưởng của thế giới nhưng các sản phẩm may mặc của Trung Quốc chỉ ở mức trung bình khá và ngay bản thân thị trường Trung Quốc cũng là một nước nhập khẩu nhiều. Dựa vào những khe hở này, Việt Tiến đã phân tích kỹ thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc và tự tin rằng, các sản phẩm thời trang cao cấp của Việt Tiến sẽ có chỗ đứng tại đây.
Để cho người tiêu dùng nước ngoài nhận biết thương hiệu của mình, Việt Tiến đã có chiến lược định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Chẳng hạn việc xác định đưa ra từng dòng sản phẩm, thương hiệu khác nhau cho phù hợp với mức thu nhập và sự phát triển của nền kinh tế mỗi nước.
Về chiến lược phân phối, thông qua đại sứ quán, các cuộc triển lãm, hội thảo, các khách hàng đã từng làm ăn với Việt Tiến… để tìm kiếm đối tác phân phối độc quyền chứ không tự đứng ra xây dựng kênh phân phối riêng. Đây là cách làm đã áp dụng khá thành công tại hai nước Campuchia và Lào. Dự kiến từ nay tới năm 2015, Việt Tiến sẽ tiếp tục đưa thương hiệu của mình sang các nước ASEAN, châu Á, rồi sau đó từng bước đưa thương hiệu Việt Tiến ra các khu vực khác trên thế giới.
Tổng công ty CP May Nhà Bè cũng đã đặt chân đến thị trường Ý bằng việc khai trương 3 cửa hàng và phân phối các thương hiệu như Mattana, Novelty... tại đây. Để cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng của Châu Âu, Nhà Bè đã tận dụng tốt lợi thế công nghệ hiện đại, đội ngũ các nhà thiết kế chuyên nghiệp cùng với việc sử dụng nguyên liệu nội địa hóa 100%. Nhà Bè tự tin với chất lượng tốt các sản phẩm thông dụng như veston, sơ mi sẽ dần tạo được vị thế trên thị trường Châu Âu.
Công ty CP May Việt Thắng với lợi thế liên doanh với Nga nên đã đẩy mạnh nhãn hiệu Burtley sang Nga và đạt được lượng khách hàng nhất định ở các dòng sản phẩm jacket, măng tô, veston cho phân khúc trung bình.
Mạnh dạn đưa các thiết kế ra nước ngoài
Ngoài việc xuất khẩu hàng may mặc theo hướng thời trang công nghiệp của các tổng công ty, các hãng thời trang trong nước và một số nhà thiết kế tại Việt Nam cũng đã rục rịch thực hiện chiến lược “đưa thời trang Việt ra thế giới” với những cách làm khác nhau.
Tiêu biểu phải kể tới thương hiệu thời trang MH của nhà thiết kế Minh Hạnh. Đây là một nhãn hàng đã xuất khẩu qua ba thị trường khá khó tính là Pháp, Ý và Nhật dưới hình thức đặt hàng của một số nhà phân phối thời trang tại mỗi nước. Các thiết kế của Minh Hạnh được ưa chuộng là do làm từ những chất liệu truyền thống của Việt Nam như thổ cẩm, lụa, thêu thủ công nhưng vẫn không kém hiện đại.
Ngoài nhãn hiệu MH, việc xuất khẩu thời trang theo phong cách riêng trong làng thiết kế Việt còn phải kể tới Nhà thiết kế Nguyễn Trọng Toàn với nhãn hiệu thời trang Bombyx. Năm 2010, tham gia hội chợ thời trang tại Ý và Pháp, Trọng Toàn đã mạnh dạn đưa sản phẩm của mình sang thị trường này. Hiện tại, qua đơn đặt hàng của đối tác, Bombyx đã được nhiều khách hàng tại Pháp ưa chuộng bởi phong cách Á Đông đậm nét trong từng thiết kế. Dù số lượng sản phẩm đưa qua thị trường này chưa nhiều nhưng đây cũng là thành công giúp thời trang Bombyx nghĩ tới việc sẽ chinh phục các thị trường khác trong tương lai.
Nhà thiết kế Trương Anh Vũ cho biết, việc mang sáng tạo của mình ra thị trường nước ngoài là chiến lược quan trọng được đặt ra đầu tiên của Anh Vũ từ khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực thời trang. Năm 2005, sáng tạo của Anh Vũ đã đến được với thị trường Mỹ, tuy nhiên do một số vấn đề khách quan, hiện nay việc tiếp tục kinh doanh tại đây chưa phát triển thật tốt.
Hiện nay, Anh Vũ đang có kế hoạch mang nhãn hiệu của mình ra thị các trường khác. Gần đây nhất, có một số đối tác tại thị trường Châu Âu, Đông Nam Á rất muốn hợp tác đưa các thiết kế với nhãn hiệu The Line của Anh Vũ tham gia dưới hình thức đại lý chính thức và chiến lược cụ thể này đang trong quá trình đàm phán. Mặt khác, Anh Vũ cũng đang hợp tác với một số bạn trẻ tại Châu Âu để xây dựng nhãn hiệu của mình, với mong muốn tạo dựng một nhãn hiệu thời trang “Made in Vietnam” tại Châu Âu.
Bà Ngô Ngọc Huyền- Giám đốc Công ty Huchi (chuyên sản xuất quần áo trẻ em) cho biết, tại thị trường Việt Nam, nhãn hàng thời trang Nannio của chúng tôi đã có chỗ đứng khá vững chắc. Với những thành công đã có, tôi quyết định đưa sản phẩm phát triển thêm bước một mới. Cụ thể, trong thời gian qua, Huchi đã đi khảo sát một số nước lân cận như Thái Lan, Lào, Campchia và Malaysia… để thăm dò thị trường và tìm kiếm đối tác. Có thể sang năm tới, Huchi sẽ đưa dòng sản phẩm của mình qua Thái Lan dưới hình thức ủy quyền cho một số nhà phân phối tại Thái Lan. Sau khi người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng sản phẩm của mình rồi, Huchi sẽ tính đến phương án mở một cửa hàng trưng bày riêng tại đây…
Ông Phạm Xuân Hồng - Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN (Vinatex) nhận định, việc các thương hiệu như Việt Tiến, Nhà Bè và một số Nhà thiết kế Việt Nam đang nỗ lực đưa thương hiệu ra thế giới là một bước tiến mới trong việc quảng bá phát triển ngành may mặc Việt Nam. Có thể trước mắt, lợi nhuận thu về chưa nhiều nhưng về lâu về dài sẽ là tiền đề cho các nhãn hiệu thời trang Việt từng bước tạo được chỗ đứng riêng trên thị trường quốc tế.
Nguồn: Báo Điện tử Công thương
- Khảo sát nhanh (2'): Yêu cầu thẩm định chuỗi cung ứng của một số thị trường EU đối với hàng xuất khẩu Việt Nam
- Mức thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ tăng đột biến, doanh nghiệp kêu oan
- Bộ Công Thương thông tin về vòng đàm phán thuế đối ứng với Mỹ lần thứ 2 tại Paris
- Doanh nghiệp ghi nhận các chính sách hỗ trợ tận dụng FTA
- Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm lần thứ hai trong năm