Tin tức

Các nước ASEAN và Canada đặt mục tiêu ký kết FTA vào năm 2025

04/10/2023    111

Một nghiên cứu khả thi chung cho thấy Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Canada giúp giảm các biện pháp phi thuế quan và tạo thuận lợi hóa thương mại, qua đó có thể tăng GDP của ASEAN thêm 39,4 tỷ USD.

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Canada đặt mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Canada (ACAFTA) vào năm 2025 và hồi tuần trước đã đạt được bước tiến mới tới gần mục tiêu này.

Ông Djatmiko Bris Witjaksono, Tổng cục trưởng Đàm phán Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Indonesia kiêm Trưởng đoàn đàm phán của ASEAN, cho biết, tại vòng đàm phán thứ 5 ở Bali, hai bên đã nhất trí kết thúc đàm phán trong vòng 2 năm.

Trong một thông cáo báo chí, ông Djatmiko khẳng định: “ACAFTA sẽ trở thành FTA đầu tiên của ASEAN với châu Mỹ. Các nhà đàm phán cần nỗ lực nhằm kết thúc các cuộc đàm phán vào năm 2025."

Ông Djatmiko cho hay vòng đàm phán ACAFTA lần thứ 5 đã thảo luận một số vấn đề nổi bật, bao gồm vấn đề lao động và môi trường.

Cuộc họp ở Bali quy tụ một số nhóm công tác, trong đó có các nhóm công tác về đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại hàng hóa, cũng như các nhóm công tác trong lĩnh vực dịch vụ. Tại vòng đàm phán này, hai bên đã nhất trí về nhiều điều khoản và câu chữ.

ASEAN và Canada đã khởi động các cuộc đàm phán ACAFTA vào năm 2021. ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ tư của Canada vào năm 2021. Thương mại hàng hóa song phương đã đạt 40,7 tỷ USD vào năm 2022.

Một nghiên cứu khả thi chung cho thấy ACAFTA sẽ giúp giảm các biện pháp phi thuế quan và tạo thuận lợi hóa thương mại, qua đó có thể tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN thêm 39,4 tỷ USD. Trong khi đó, thỏa thuận thương mại tự do này cũng sẽ giúp GDP của Canada tăng thêm 5,1 tỷ USD.

ACAFTA dự kiến sẽ giúp GDP của Indonesia tăng thêm 7,1 tỷ USD. Theo thống kê chính thức, thương mại Indonesia-Canada đã tăng từ mức 3,1 tỷ USD vào năm 2021 lên 4,3 tỷ USD vào năm 2022, trong đó Indonesia ghi nhận mức thâm hụt thương mại lên tới 1,7 tỷ USD.

Indonesia và Canada hiện cũng đang nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện song phương (ICA-CEPA) vào năm 2024. Thỏa thuận này được kỳ vọng giúp GDP của Indonesia tăng thêm 1,4 tỷ USD và tăng 851 triệu USD kim ngạch xuất khẩu sang Canada trong trung hạn./.

Nguồn: VietnamPlus