Tin tức

Việt Nam tham gia sáng kiến khu vực về thanh toán xuyên biên giới

30/08/2023    674

Việt Nam sẽ cùng Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore nỗ lực kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống mã QR cho các giao dịch bán lẻ. 

Trong một bước tiến quan trọng, Ngân hàng Nhà nước đã ký kết một thỏa thuận vào ngày 25 tháng 8 để chính thức tham gia sáng kiến ​​kết nối thanh toán khu vực (RPC), với sự tham gia của các ngân hàng trung ương Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Mục tiêu chính của sáng kiến này là thiết lập một cơ chế thanh toán xuyên biên giới trong khu vực.

Sáng kiến ​​RPC được thành lập tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào năm 2022 nhằm tăng cường kết nối thanh toán giữa các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bằng cách thực hiện thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn và rẻ hơn, cũng như toàn diện và minh bạch hơn.

Theo thỏa thuận hợp tác này, Việt Nam sẽ bắt tay với Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore. Trọng tâm đặt vào việc kết nối hệ thống thanh toán với những quốc gia này, đặc biệt tập trung vào việc sử dụng hệ thống mã QR (quick response) cho các giao dịch bán lẻ. Tiếp cận công nghệ này dự kiến sẽ đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình thanh toán bán lẻ qua biên giới.

Thỏa thuận được đưa ra trong cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN tại Jakarta để củng cố sáng kiến thanh toán xuyên biên giới này.

Sáu ngân hàng trung ương bao gồm: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Indonesia, Ngân hàng Negara Malaysia, Bangko Sentral ng Pilipinas, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Ngân hàng Thái Lan.

Mở rộng kết nối thanh toán sẽ giúp hỗ trợ các hoạt động kinh tế khu vực sau đại dịch, bao gồm du lịch và các ngành dịch vụ khác. Sáu ngân hàng cho biết trong một tuyên bố chung vào thứ Sáu (25/8) rằng thỏa thuận cũng sẽ thúc đẩy thương mại và chuyển tiền giữa các thành viên ASEAN, đồng thời mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sáu nước này có nhiệm vụ đưa các thành viên ASEAN khác vào sáng kiến ​​RPC từ cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương lần thứ chín. Sáng kiến ​​này cũng có thể được mở rộng sang các nền kinh tế lân cận và các quốc gia ngoài ASEAN.

Các ngân hàng trung ương đang dần nỗ lực kết nối các hệ thống thanh toán xuyên biên giới của nước mình thông qua các tùy chọn như mã QR và thanh toán nhanh, cho phép người dân thực hiện thanh toán ở các quốc gia của nhau bằng tiền nội tệ một cách dễ dàng.

Sáng kiến này càng ý nghĩa hơn khi Indonesia, Malaysia và Thái Lan cũng đã cam kết thúc đẩy giao dịch xuyên biên giới liên quan đến tài sản tài chính. Điều này sẽ bao gồm cổ phiếu và trái phiếu chính phủ, tất cả được giao dịch bằng đồng nội tệ. Sự phát triển như vậy không chỉ nhằm mục tiêu nâng cao thương mại và đầu tư, mà còn nhằm củng cố sự ổn định tài chính của khu vực trước những bất chắc toàn cầu, bao gồm biến động tỷ giá và các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Đáng lưu ý trong các nước tham gia thỏa thuận, Indonesia đã tiến xa khi kết nối thành công hệ thống thanh toán của nước này thông qua mã QR với cả Thái Lan và Malaysia. Indonesia đang có kế hoạch thí điểm sáng kiến ​​này với Singapore vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, các ngân hàng trung ương của Malaysia và Indonesia đã triển khai liên kết xuyên biên giới vào tháng 5. Người Malaysia đi du lịch đến Indonesia giờ đây có thể thanh toán hàng hóa và dịch vụ chỉ bằng cách quét mã QR bằng điện thoại di động của họ, người Indonesia đi du lịch ở Malaysia cũng có thể làm như vậy. Các khoản thanh toán được thực hiện bằng tiền nội tệ, không sử dụng đô la Mỹ làm trung gian.

NHNN Việt Nam hiện đang đàm phán với với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để thống nhất về hệ thống QR quốc gia.

Philippines đang củng cố lĩnh vực thanh toán QR và thuyết phục các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đồng ý về khả năng kết nối khu vực. Trong khi đó, Brunei đang thiết lập một khung pháp lý quốc gia để trao cho các cơ quan tài chính của nước này quyền điều chỉnh và giám sát các hệ thống thanh toán trong nước.

ASEAN, một khối hơn 600 triệu người, đã phải trì hoãn trong những năm qua việc hội nhập nền kinh tế trị giá 2,3 nghìn tỷ USD. Khu vực đang tìm kiếm sự hòa nhập thông qua các sáng kiến bao gồm thương mại, đầu tư, kết nối thị trường và việc thiết lập tiêu chuẩn và thủ tục hải quan thống nhất.

Nguồn: VnBusiness