Tin tức

Đẩy mạnh cơ hội hợp tác kinh doanh Việt Nam - Thái Lan

18/08/2023    37

Đánh giá Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng của Đông Nam Á, đại diện Thái Lan mong muốn doanh nghiệp Việt mở rộng hoạt động tại Thái Lan, tăng cường cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Đây là thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh do Cục Hội chợ và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức tại Hà Nội trong ngày 17/8/2023.

Ông Puripan Bunnag, Phó chủ tịch Cục Hội chợ và Triển lãm Thái Lan cho biết: "Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và đổi mới, cùng với sự gia tăng của dòng vốn đầu tư nước ngoài đã tạo nên một thị trường hứa hẹn cho sự phát triển của ngành công nghiệp hội nghị và triển lãm (MICE). TCEB nhận ra tiềm năng này và rất phấn khích khi tổ chức Diễn đàn kinh doanh tại Việt Nam để thúc đẩy hợp tác và củng cố mối quan hệ giữa hai nước chúng ta”.

Đại diện Thái Lan bày tỏ mong muốn khi doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội phát triển, có thể nghĩ đến việc tham gia các triển lãm tại Thái Lan. Ông cho biết chiến lược phát triển của Thái Lan là tập trung vào việc thúc đẩy và phát triển các ngành công nghiệp mục tiêu, bao gồm sản xuất, điện tử và ô tô tương lai. Từ đó đã dẫn đến sự xuất hiện của các triển lãm đa dạng, là nền tảng để trưng bày công nghệ tiên tiến và đổi mới bởi các nhà cung cấp hàng đầu.

“TCEB muốn khuyến khích các đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham dự triển lãm thương mại tại Thái Lan để có được kiến thức ngành quý báu và tiếp xúc với một loạt các công nghệ có tiềm năng lớn, từ đó thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và đổi mới tại Việt Nam”.

Từ nay đến cuối năm, Thái Lan dự kiến tổ chức khoảng 50-60 triển lãm, hội chợ với nhiều chuyên ngành, lĩnh vực. Đại diện Thái Lan cho rằng đây là cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước cùng tìm kiếm đối tác, triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá Thái Lan là đất nước có nền kinh tế quan trọng với Việt Nam. Hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn của Thái Lan đang có mặt ở Việt Nam với các hoạt động giao thương diễn ra mạnh mẽ.

"Thái Lan là nước ASEAN đầu tư mạnh mẽ đứng thứ 2 vào Việt Nam và đứng thứ 9 trong 142 quốc gia, lãnh thổ đầu tư vào việt Nam. Hiện, Thái Lan cũng là đối tác quan trọng của Việt Nam với thương mại 2 chiều Việt Nam - Thái Lan đã đạt trên 25 tỷ USD. Những hoạt động đầu tư thương mại của Thái Lan và Việt Nam đang rất phát triển. Thông qua các diễn đàn, chương trình triển lãm, kết nối tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan mở rộng cơ hội hợp tác, thương mại", bà Trần Thị Lan Anh đánh giá.

Số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng trong những năm qua, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng GDP 8,0% vào năm 2022. Cùng năm đó, du khách Việt Nam đứng trong top 5 quốc gia đến thăm Thái Lan nhiều nhất. Ngoài mục tiêu trải nghiệm văn hóa và du lịch Thái Lan, ước tính hơn 70 hiệp hội, doanh nhân, nhà sản xuất và các cơ quan Chính phủ của Việt Nam đã tham gia sự kiện triển lãm tại Thái Lan để tìm kiếm cơ hội hợp tác, tiếp thu những công nghệ mới.

Nguồn: Báo Đầu tư