Tin tức

Mỹ đặt mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định khung kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm nay

23/04/2023    30

Tại cuộc họp báo ngày 20/4 vừa qua ở Tokyo, Nhật Bản, Mỹ đặt mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định khung kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong năm nay.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai cho biết các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Mỹ đứng đầu có thể sẽ mang lại kết quả trong năm nay. Động lực đang tăng lên đối với sáng kiến ​​kinh tế gồm 14 quốc gia được gọi là Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF), với vòng đàm phán tiếp theo được tổ chức tại Singapore vào tháng 5 tới. IPEF, được ra mắt vào tháng 5 năm ngoái trong chuyến công du của Tổng thống Joe Biden tới châu Á, nhằm tăng cường các mối quan hệ thương mại của Mỹ trong khu vực và là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm chống lại ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc. Ông Biden cho rằng hiệp ước bao gồm các quốc gia chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu, thể hiện cam kết thương mại của họ đối với khu vực.

USTR thừa nhận Trung Quốc có một dấu ấn rất lớn trong thương mại và kinh tế toàn cầu. Thách thức đối với Mỹ là tìm ra cách tạo sân chơi bình đẳng trong lĩnh vực thương mại. Chuyến thăm của bà Tai cũng diễn ra sau một loạt các động thái liên quan đến thương mại của Nhật Bản vào cuối tháng 3. Nhật Bản đạt được thỏa thuận với Mỹ về chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cho xe điện. Nước này cũng áp dụng các quy tắc cứng rắn hơn đối với việc xuất khẩu công nghệ sản xuất chip hàng đầu sau những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm ngăn chặn tham vọng sản xuất chip của Trung Quốc. Ngoài ra, Nhật Bản đã nới lỏng các hạn chế xuất khẩu vật liệu bán dẫn quan trọng sang Hàn Quốc. Vòng đàm phán thứ ba của IPEF sẽ diễn ra tại SIngapore từ ngày 8-15/5/2023.

Vòng đàm phán đầu tiên được tổ chức vào tháng 12 năm 2022 tại Brisbane, Australia, tập trung đàm phán Trụ cột I (Thương mại) về các chủ đề sau: thuận lợi hóa thương mại, nông nghiệp, dịch vụ, quy định trong nước, minh bạch và thông lệ quản lý tốt. Các bên đã chia sẻ quan điểm trong việc tạo ra một thỏa thuận tiêu chuẩn cao có thể tạo ra sự tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện trong toàn khu vực. Ngoài các cuộc thảo luận dựa trên văn bản, các quan chức USTR đã tổ chức các cuộc thảo luận chi tiết về khái niệm cho các chủ đề sau trong Trụ cột I: môi trường, lao động, nền kinh tế kỹ thuật số, chính sách cạnh tranh và tính toàn diện. Mỹ nêu bật phạm vi đầy tham vọng của trụ cột này, được nêu chi tiết trong tuyên bố cấp bộ trưởng được đưa ra sau cuộc họp cấp bộ trưởng IPEF tại Los Angeles, California vào tháng 9 năm 2022.

Trước vòng đàm phán, Bộ Thương mại Mỹ đã chia sẻ văn bản về Trụ cột II (Chuỗi cung ứng) và Trụ cột IV (Nền kinh tế công bằng: Thuế và Chống tham nhũng), cũng như tài liệu khái niệm cho Trụ cột III (Nền kinh tế trong sạch), với các Đối tác của IPEF. Các bên tìm cách đạt được các kết quả tiêu chuẩn cao và mang lại lợi ích cụ thể để nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của các nền kinh tế tương ứng. Sau hội nghị tháng 9 ở Los Angeles, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố các tuyên bố cấp bộ trưởng cho Trụ cột II, III và IV. Nói chung, bốn trụ cột cấu thành khuôn khổ này thể hiện tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, kết nối, thịnh vượng và kiên cường.

Một vòng đàm phán đặc biệt về Trụ cột II-IV đã được tổ chức vào tháng 2 năm 2023 tại New Delhi, Ấn Độ. Các Đối tác của IPEF đã tham gia trao đổi ý kiến ​​và phản hồi một cách hiệu quả và đồng ý tiếp tục làm việc tích cực trong thời gian tới để đạt được tiến bộ hơn nữa trong mỗi một trong ba trụ cột. Các Đối tác của IPEF tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác để nhanh chóng ký kết các thỏa thuận bao gồm các kết quả tiêu chuẩn cao và mang lại lợi ích cụ thể nhằm nâng cao tầm nhìn chung về khả năng cạnh tranh kinh tế và thịnh vượng trong nền kinh tế của mỗi bên.

Vòng đàm phán thứ hai được tổ chức vào tháng trước tại Bali, Indonesia. Trước các cuộc đàm phán ở Bali, USTR đã chia sẻ văn bản đàm phán Trụ cột I (Thương mại) với các Đối tác của IPEF về các chủ đề sau: lao động, môi trường, thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ kỹ thuật. Đây là phần bổ sung cho văn bản đàm phán đã được chia sẻ trước vòng đàm phán Brisbane cho các chương sau: tạo thuận lợi cho thương mại, nông nghiệp, quy định trong nước về dịch vụ, minh bạch và các thông lệ quản lý tốt. Bên lề vòng đàm phán Bali, các nhà lãnh đạo trụ cột và Trưởng đoàn đàm phán, đã tổ chức các cuộc họp với các bên liên quan khác nhau để cung cấp thông tin cập nhật về các cuộc đàm phán.

Nguồn: Báo Công Thương