Tin tức

Triển vọng nâng tầm hợp tác Việt Nam - Canada

05/12/2022    46

Sau 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, hợp tác song phương Việt Nam - Canada đã ghi nhận những bước tiến hết sức quan trọng và ngày càng được nâng tầm, mở ra triển vọng lớn cho doanh nghiệp hai nước. Nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam - Canada nói chung, hợp tác thương mại đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói riêng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Tp.HCM (VCCI - HCM) đã phối hợp với Công ty Intrinsic Vietnam tổ chức Chương trình "Gặp gỡ Canada và  Hội thảo "Cơ hội đầu tư Việt Nam - Canada".

Dấu ấn từ dòng chảy thương mại - đầu tư

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết kể từ khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2017, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Canada đã tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng trên 2 con số qua các năm. Giai đoạn 2017-2021, kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ 3,5 tỷ USD lên 6,03 tỷ USD và 7 tháng đầu năm 2022 con số này đạt trên 4,27 tỷ USD. Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 5/2022 Canada xếp thứ 14 trên tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 236 dự án, tổng vốn đăng ký trên 5 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Canada xếp thứ 18 trên tổng số 78 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam có vốn đầu tư ra nước ngoài với 15 dự án, tổng vốn đăng ký gần 87 triệu USD.

Mặc dù hiện nay quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Canada có bước phát triển tích cực song theo đánh giá của ông Thành, những thành quả đạt được vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng hợp tác vốn có, đòi hỏi Chính phủ hai nước cần nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận và khai thác thị trường của nhau. "Thực tế thời gian qua các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhận thấy có sự gia tăng về các biện pháp phòng vệ thương mại mà Canada áp dụng với hàng hóa Việt Nam. Việt Nam đề nghị phía Canada thực hiện các biện pháp này với các sản phẩm của Việt Nam một cách khách quan, công bằng, phù hợp với quy định của WTO. Về phần mình, Việt Nam hết lòng ủng hộ những nỗ lực của Canada trong việc khởi động đàm phán Hiệp định FTA với ASEAN. Điều này sẽ giúp tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa Canada với Việt Nam nói riêng và với các nước thành viên ASEAN nói chung" - Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cũng như ông Thành, ông Tuấn Lê – Tổng Giám đốc Intrinsic Innovations Vietnam đánh giá rất cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Canada, nhất là trong lĩnh vực thương mại. Năm 2021, giá trị thương mại song phương Việt Nam - Canada đã tăng 18,5% so với năm ngoái, đưa Canada trở thành 1 trong 10 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN, Việt Nam còn là đối tác chiến lược của chính phủ Canada khi xác lập quan hệ đối tác toàn diện, nổi bật trên các lĩnh vực: thương mại và đầu tư; hợp tác phát triển; quốc phòng, an ninh; giao lưu văn hóa, học thuật; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Một điểm sáng đáng khích lệ là quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Canada đang ngày càng nâng tầm và đạt những thành tựu mới nhờ các FTA mà 2 nước đã tham gia. Trong đó Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã phát huy hiệu quả, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương ấn tượng giữa 2 nước kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực tại Việt Nam. Cùng với CPTPP, cơ hội nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada càng rộng mở hơn bao giờ hết khi cuối năm 2021, ASEAN và Canada chính thức thông báo về việc khởi động vòng đàm phán FTA ASEAN - Canada.

Tiềm năng tăng trưởng từ các lĩnh vực hợp tác mới

Ông Andrew Sanden - Chủ tịch Intrinsic Innovations Vietnam cho biết quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Canada vốn có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, trong đó lĩnh vực mới mẻ nhưng được kỳ vọng sẽ sớm có bước tiến nổi bật chính là khởi nghiệp sáng tạo và kinh tế số. Điển hình câu chuyện thành công của FPT - công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam tại thị trường Canada đã thắp sáng niềm tin cho hàng ngàn doanh nghiệp kinh tế số khác trong hành trình vươn ra "biển lớn". Kể từ khi thành lập vào năm 2017, FPT Canada chuyên thực hiện công việc của khối sản xuất, triển khai dự án của nhiều đối tác ở khu vực Bắc Mỹ. Dự án đầu tiên của FPT Canada đã mang tới những cơ hội phát triển không chỉ riêng với các đối tác tại Alberta - tỉnh bang đông dân thứ tư của Canada mà còn với nhiều khách hàng tên tuổi khác tại xứ sở lá phong.

Đồng quan điểm, ông Tuấn Lê nhấn mạnh Việt Nam sở hữu hệ sinh thái khởi nghiệp vô cùng mạnh mẽ với hơn 3.800 công ty khởi nghiệp công nghệ, trong đó có 2.000 công ty khởi nghiệp công nghệ tại Tp.HCM (65% phần mềm và 21% AgTech). Sở dĩ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá có tiềm năng to lớn chủ yếu do quy mô tăng trưởng đáng kể của nền kinh tế Việt Nam, tính tiếp cận Internet và thiết bị di động phổ biến toàn dân, giúp việc thành lập các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh tại Việt Nam có thể sinh lãi ngay cả khi không mở rộng ra quốc tế. Chưa kể một số lượng lớn người nước ngoài và chuyên gia kỹ thuật số ở Tp.HCM cũng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của hệ sinh thái địa phương.

Theo Bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022 do Trung tâm Nghiên cứu và Lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu - StartupBlink công bố, Việt Nam xếp thứ 54 trên toàn thế giới và xếp thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan). "Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm đổi mới và công nghệ ở Đông Nam Á và khu vực này đang tìm cách rút ngắn khoảng cách với các nền kinh tế hàng đầu thế giới khác thông qua công nghệ số. Đây chính là những động lực to lớn để thu hút các nhà đầu tư FDI nói chung - các doanh nghiệp Canada nói riêng đầu tư vào Việt Nam. Đó cũng là lý do mà tôi và các đồng nghiệp quyết tâm đặt chân đến đất nước hình chữ S. Intrinsic Innovations đặt mục tiêu hợp tác, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sáng tạo, các doanh nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam trong các ngành giáo dục, công nghệ thông tin có tiềm năng phát triển ra thị trường toàn cầu, đặc biệt là những công ty mà những người sáng lập quan tâm đến thị trường Canada" - CEO Intrinsic Innovations Vietnam khẳng định.

Về phía Bà Linda Truong - Giám đốc Đầu tư phát triển kinh tế Tp.Calgary (tỉnh bang Alberta - Canada) khuyến nghị các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế đầu tư vào Canada sẽ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, tài trợ thông qua cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng như các chương trình kích cầu đầu tư của Chính phủ. Chính vì vậy các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này để mở rộng đầu tư và từng bước viết nên câu chuyện thành công cho doanh nghiệp mình tại xứ sở lá phong.

Nguồn: Vietnam Business Forum