Tin tức

Nhiều triển vọng nâng tầm hợp tác ASEAN - Trung Quốc

26/04/2023    240

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc thời gian qua liên tục ghi những dấu ấn quan trọng trong hợp tác song phương, thể hiện sự rõ nét ở những thành tựu phát triển cụ thể, đem tới lợi ích thực chất cho các bên, vì lợi ích của người dân. Giới chuyên gia quốc tế nhìn nhận, nỗ lực của các bên sẽ giúp xu thế hợp tác kinh tế thương mại song phương sớm được nâng tầm.

Hướng tới nâng cấp FTA song phương

Tại cuộc họp trực tuyến của Nhóm công tác về các tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật và quy trình đánh giá tính phù hợp (WG-STRACAP) diễn ra mới đây là một trong những sự kiện đáng chú ý trong vấn đề ngoại giao tại khu vực. Cuộc họp này là hoạt động triển khai kết quả của Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Trung Quốc (MOFCOM) lần thứ 21 vào ngày 17/9/2022, trong đó nhất trí tăng cường Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) với việc thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi chung về thúc đẩy Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA3.0).

Đặc biệt, tại cuộc họp này, ASEAN và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên về việc nâng cấp ACFTA. Việc thúc đẩy ACFTA sẽ tập trung vào các lĩnh vực mang lại lợi ích của cả ASEAN và Trung Quốc, bao gồm kinh tế kỹ thuật số, kinh tế xanh, các biện pháp phi thuế quan, bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), cũng như tái cơ cấu các chương mục của ACFTA...

Theo truyền thông khu vực, đáng chú ý trong cuộc họp vừa qua, đại diện các nước thành viên ASEAN (AMS) và Trung Quốc đã thảo luận và thông qua Chương trình công tác giai đoạn 2023-2024 nhằm hoàn tất đàm phán ACFTA. Chương trình công tác này đặt mục tiêu hoàn tất 50% nội dung thỏa thuận và dự thảo thỏa thuận nâng cấp ACFTA vào cuối năm 2024.

Tại cuộc họp, các nước ASEAN và Trung Quốc cũng thảo luận, trao đổi quan điểm và đóng góp ý kiến đối với chương STRACAP (Cấu trúc thỏa thuận AFCTA mới) và nhất trí tiếp tục thảo luận về quy trình giải quyết tranh chấp trong vòng đàm phán tiếp theo, đồng thời thống nhất xem xét các vấn đề kỹ thuật tại Điều 6.5 về các tiêu chuẩn, hướng dẫn và khuyến nghị quốc tế thuộc chương STRACAP.

Các AMS và Trung Quốc cùng bày tỏ hy vọng, các cuộc đàm phán liên quan đến chương STRACAP sẽ đạt nhiều tiến triển trong thời gian tới. Các bên cũng cam kết sẵn sàng phối hợp chặt chẽ để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.

Được biết, kết quả của cuộc họp WG-STRACAP lần thứ nhất đã được báo cáo lên Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp đặc biệt ACFTA lần thứ 4 diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12/4, tại Thủ đô Bangkok của Thái Lan. Vòng đàm phán thứ hai sẽ được tổ chức trong quý II/2023, tại Trung Quốc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Kim ngạch thương mại ASEAN - Trung Quốc tăng 16,1%

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây, trong quý I/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu ASEAN-Trung Quốc đạt 1.560 tỷ nhân dân tệ, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 15,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo giới chuyên gia kinh tế quốc tế, kết quả tăng trưởng kim ngạch thương mại ASEAN - Trung Quốc tích cực là nhờ lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Bởi, nhờ RCEP, ASEAN và Trung Quốc tiếp tục duy trì đà phục hồi, quy mô xuất nhập khẩu ASEAN-Trung Quốc chiếm 50,8% so với quy mô xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và các đối tác trong RCEP.

Thực tế trong quý I/2023, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc được kiểm soát hiệu quả, sản xuất phục hồi nhanh chóng, nền kinh tế vận hành ổn định, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng từng bước được cải thiện, đã thúc đẩy xuất, nhập khẩu tăng trưởng trở lại.

Đặc biệt, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa của Trung Quốc quý I/2023 đạt 9.890 tỷ nhân dân tệ, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 5.650 tỷ nhân dân tệ, tăng 8,4%; kim ngạch nhập khẩu đạt 4.240 tỷ nhân dân tệ, tăng 0,2%. Kim ngạch xuất nhập khẩu phục hồi theo từng tháng. Cụ thể trong từng tháng, tháng 1/2023 do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán nên xuất, nhập khẩu tháng giảm 7,2%. Tuy nhiên, ngay từ tháng 2/2023, xuất, nhập khẩu đã phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 8%. Tiếp đó, tháng 3/2023, xuất, nhập khẩu đạt mức tăng trưởng 15,5%.

Người phát ngôn Tổng cục Hải quan Trung Quốc Lã Đại Lương nhìn nhận, ASEAN và Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Tiếp tục phát huy lợi thế của RCEP, hai bên sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán khu thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc phiên bản 3.0 để tiếp tục duy trì xu thế hợp tác kinh tế thương mại song phương với hiệu quả cao.

Theo giới chuyên gia quốc tế, Trung Quốc đã và đang tăng cường cách tiếp cận với các nước Đông Nam Á để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại. Trong đó, các doanh nghiệp của Trung Quốc có thể khai thác tiềm năng to lớn từ RCEP để nâng cấp mối quan hệ cao hơn nữa với nền kinh tế ASEAN.

Đặc biệt, các nhà kinh tế học Trung Quốc cho rằng, cách thức tốt nhất để phát triển chuỗi cung ứng và duy trì tính cạnh tranh là tăng cường hợp tác với ASEAN thông qua các hiệp định thương mại tự do. Mặt khác, các chuyên gia kinh tế và giới doanh nghiệp quốc tế cũng đang thúc giục Trung Quốc tận dụng các thỏa thuận thương mại để củng cố quan hệ kinh tế với các đối tác châu Á nói chung và ASEAN nói riêng.

Nguồn: Báo Biên Phòng