Tin tức

Trung Quốc muốn đẩy nhanh việc gia nhập CPTPP

26/04/2023    101

Giới quan sát nhận định về lý do Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - muốn thúc đẩy gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

SCMP đưa tin, Trung Quốc đang đẩy mạnh kêu gọi 11 nước thành viên CPTPP kết nạp nước này vào khối thương mại.

"Trung Quốc sẵn sàng tham gia CPTPP và có khả năng thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả 11 quốc gia thành viên có thể ủng hộ việc chúng tôi tham gia", ông Wang Shouwen, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 23/4.

Theo giới quan sát, lời kêu gọi của ông Wang diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán của Trung Quốc nhằm gia nhập CPTPP chưa có tiến triển đột phá. Vương quốc Anh đã nộp đơn trở thành thành viên CPTPP vào tháng 6/2021 và đã đạt được thỏa thuận vào tháng trước để tham gia hiệp định thương mại. Tuy nhiên, Trung Quốc, vốn nộp đơn sau Anh 3 tháng, chưa đạt được bước tiến như họ kỳ vọng.

Theo các chuyên gia, khối thương mại có hiệu lực vào tháng 12/2018 là một thị trường rộng lớn mà Bắc Kinh rất muốn khai thác, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đã và đang thúc đẩy các nỗ lực đẩy các chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Mỹ ban đầu là một thành viên chủ chốt của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiền thân của CPTPP, nhưng đã rút khỏi thỏa thuận dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thay vào đó, Mỹ đã thúc đẩy chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương và quan hệ đối tác thương mại với các nước, nhằm làm giảm vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Trong thời gian qua, Trung Quốc ghi nhận các đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm xuống, trong khi các nhà máy ở nước này đang chuyển sang những khu vực lân cận để tiết kiệm ngân sách và lách các rào cản thương mại mà Mỹ đưa ra với Trung Quốc.

Các chuyến hàng vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong 8 tháng liên tiếp, dẫn đến việc Mỹ trở thành điểm đến xuất khẩu lớn thứ 3 của Trung Quốc, sau ASEAN và EU.

Theo SCMP, tư cách thành viên CPTPP được coi là một bước quan trọng để Trung Quốc có thể đảo ngược tình huống bất lợi ở môi trường bên ngoài, đối phó với các nỗ lực kìm chế từ Mỹ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài hơn.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí cao như quyền sở hữu và tiêu chuẩn lao động, việc Trung Quốc chính thức gia nhập CPTPP sẽ cần có sự chấp thuận của tất cả các nước thành viên.

Là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, Trung Quốc trong nhiều năm đã nỗ lực tạo ra Khu vực Thương mại Tự do Châu Á-Thái Bình Dương. Kịch bản lý tưởng nhất là khu vực trên sẽ được hỗ trợ bởi "hai bánh xe" - CPTPP và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) gồm 15 thành viên, theo SCMP.

"Nếu Trung Quốc tham gia CPTPP, điều đó sẽ giúp hai bánh xe này tiến lên. Điều đó sẽ có lợi cho hội nhập kinh tế khu vực và rất quan trọng trong việc duy trì sự ổn định, an toàn và độ tin cậy của chuỗi cung ứng và công nghiệp trong khu vực", Thứ trưởng Wang nhấn mạnh.

Ở trong nước, nhiều nhà phân tích Trung Quốc so sánh mong muốn trở thành thành viên CPTPP của nước này với việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001. Họ cho rằng, CPTPP không chỉ giúp Trung Quốc khai thác thị trường nước ngoài rộng lớn mà còn có cơ hội tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế để phá bỏ các rào cản tăng trưởng.

Nguồn: Báo điện tử Dân Trí