Tin tức

Anh tham gia hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương ngay trong tháng Tư

29/03/2023    198

AAnh sẽ gia nhập 11 thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu tháng Tư, Fuji News Network cho biết ngày 28/3.

Anh bắt đầu đàm phán gia nhập CPTPP vào năm 2021 với CPTPP. Hiệp định này là một phần quan trọng trong các kế hoạch thương mại thời hậu Brexit của nước Anh.

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Tổng cộng, các nước này có 495 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu (tương đương 10.000 tỷ USD). Khi có thêm sự tham gia của Anh, tỷ lệ này sẽ là 16%.

Anh sẽ là quốc gia thứ 12 tham gia hiệp định thương mại.

CPTPP ban đầu có tên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump rút nước này khỏi TPP, các nước còn lại đã nỗ lực đàm phán, dưới sự dẫn dắt của Nhật Bản, để đạt hiệp định mới. Đến tháng 3 năm 2018, CPTPP được ký kết tại Santiago (Chile).

CPTPP được coi là một hiệp định thương mại tự do (FTA) tiêu chuẩn cao, đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại. Hiệp định này cũng xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước...

Nguồn: VnBusiness