Tin tức

Xuất khẩu lô mía trắng đầu tiên sang Mỹ

22/03/2023    150

Gần 20 tấn mía trắng lần đầu tiên lên đường xuất khẩu sang Mỹ sau gần 6 tháng đàm phán và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Ngày 20-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho biết ngày 19-3, đơn vị này phối hợp cùng UBND huyện Lạc Sơn và các công ty tổ chức lễ xuất lô hàng mía trắng đầu tiên sang thị trường Mỹ.

Chuyến container mía trắng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ có tổng khối lượng 17,3 tấn.

Để đưa được vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp phải mất gần 6 tháng đàm phán các điều khoản hợp đồng và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của nước bạn.

Cùng với sự tiếp tục hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Bảo vệ thực vật, các yêu cầu kỹ thuật đã dần được tháo gỡ.

Mía trắng do Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân trực tiếp thu mua, sơ chế, đóng gói và được Công ty TNHH Phát triển thương mại và Công nghệ sản xuất mới, Công ty Vina Agri Import tại Mỹ chịu trách nhiệm về hồ sơ giấy tờ, logistics. Đi cùng lô mía này còn có 10 máy ép nước mía.

Chi tiết này cho thấy dù sản phẩm mới bắt đầu đi từ nơi sản xuất nhưng đã định hình rõ về cách thức, phân khúc khách hàng tại nơi tiêu thụ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ kỳ vọng ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy những thành công bước đầu, tạo tiền đề để nhiều sản phẩm nông sản khác của tỉnh tiếp tục mở rộng thị trường. Đặc biệt là việc đưa cây mía Hòa Bình đến với thị trường thế giới và không ngừng mở rộng sản xuất, góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp mía đường của tỉnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình Nguyễn Huy Nhuận cho biết mía là loại cây có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Đây là loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của tỉnh Hòa Bình, có thể phát triển mở rộng kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Nhuận, những năm qua, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân xuất khẩu mía với gần 100 tấn sang thị trường EU, Hàn Quốc...

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, từ năm 2019, Hòa Bình bắt đầu xuất khẩu 120kg mía tím làm hàng mẫu sang thị trường Nhật Bản.

Sau đó, sản lượng xuất khẩu đã tăng nhanh qua các năm, năm 2020 đạt 5,7 tấn, năm 2021 đạt 74 tấn và năm 2022 đạt 300 tấn.

Từ thị trường đầu tiên là Nhật Bản, sản phẩm mía Hòa Bình đã mở rộng sang thị trường Hàn Quốc, Anh, EU.

Trong tháng 3 này sẽ tiếp tục có những container mía tươi được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Nguồn: TuoiTre Online