Tin tức

Thượng viện Philippines phê chuẩn RCEP, bày tỏ ủng hộ hiệp định này

22/02/2023    94

Philippines hiện là quốc gia ký kết RCEP duy nhất vẫn chưa phê chuẩn văn kiện này do những lo ngại về tác động tiêu cực đối với lĩnh vực nông nghiệp trong nước.

Truyền thông Philippines đưa tin với 20 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 1 phiếu trắng, ngày 21/2, Thượng viện Philippines đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 

Phát biểu sau khi công bố kết quả, Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri bày tỏ quan điểm ủng hộ RCEP khi nhấn mạnh trong một nền kinh tế toàn cầu hóa, Philippines không thể tự tách mình với phần còn lại của thế giới. 

Ông nêu rõ sau khi RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, các quốc gia thành viên ASEAN đã và đang gặt hái những lợi ích từ hiệp định. 

Chủ tịch Thượng viện cho biết RCEP hứa hẹn triển vọng giao dịch tốt hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn và hàng hóa có giá rẻ hơn.

Ông cũng đưa ra đảm bảo rằng RCEP sẽ không gây tổn hại tới ngành nông nghiệp nội địa khi các nông sản có tính nhạy cảm cao không có trong danh mục miễn thuế. 

Philippines hiện là quốc gia ký kết RCEP duy nhất vẫn chưa phê chuẩn văn kiện này. Lý do khiến hiệp định đình trệ tại nước này là do những lo ngại về tác động tiêu cực đối với lĩnh vực nông nghiệp trong nước.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do được ký kết lần đầu tiên vào tháng 8/2012, bao gồm các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Đến nay, RCEP - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới - đã có hiệu lực ở 14 quốc gia thành viên.

RCEP bao gồm các quy định về thương mại số, trong đó có việc chuyển dữ liệu xuyên quốc gia, bảo vệ các giao dịch và người tiêu dùng trực tuyến; đồng thời mang lại cơ hội củng cố môi trường kinh doanh thương mại số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở châu Á./.

Nguồn: VietnamPlus