Tin tức

ASEAN, Australia và New Zealand hoàn tất đàm phán nâng cấp FTA

22/02/2023    233

Vụ trưởng Đàm phán ASEAN thuộc Bộ Thương mại Indonesia cho biết hiệp định được nâng cấp tạo thuận lợi hơn cho giới kinh doanh trong việc khai thác thị trường ASEAN, Australia và New Zealand.

Cuộc họp thứ 20 Ủy ban hỗn hợp Khu vực thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZ-FJC) và các cuộc họp liên quan được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ ngày 14-17/2 tại Bandung, tỉnh Tây Java của Indonesia, đã hoàn tất toàn bộ nội dung đàm phán nâng cấp Hiệp định AANZFTA.

Bà Dina Kurniasari, Vụ trưởng Đàm phán ASEAN thuộc Bộ Thương mại Indonesia kiêm Chủ tịch FJC Indonesia cho biết hiệp định được nâng cấp tạo thuận lợi hơn cho giới kinh doanh trong việc khai thác thị trường ASEAN, Australia và New Zealand so với hiệp định hiện nay.

Thỏa thuận mới cũng được thiết kế để phản ứng nhanh hơn, thích ứng hơn và linh hoạt hơn trước các tình huống khẩn cấp như các đại dịch hoặc thiên tai trong tương lai.

Trong một thông cáo báo chí, bà Dina bày tỏ lạc quan rằng việc ký kết Nghị định thư sửa đổi lần thứ hai của Hiệp định AANZFTA có thể là một trong những thành tựu đạt được của Indonesia trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023.

Quan chức này nhấn mạnh: “Với việc hoàn thiện tất cả các văn bản đàm phán nhằm nâng cấp thỏa thuận, các bên liên quan cam kết tăng cường thảo luận về rà soát pháp lý để Nghị định thư sửa đổi lần thứ 2 của AANZFTA có thể được ký kết vào tháng 8/2023, bên lề Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Australia và New Zealand lần thứ 28”./.

Nguồn: Tạp chí Hải quan