Tin tức

Mỹ - Trung 'khẩu chiến' tại cuộc họp WTO

01/02/2023    43

Ngày 27-1, Trung Quốc và Mỹ chỉ trích nhau gay gắt tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Bắc Kinh gọi Washington là "kẻ bắt nạt đơn phương", còn Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa bất hợp pháp.

Theo Hãng tin Reuters, đại diện của Trung Quốc tại WTO, ông Lý Thành Cương (Li Cheng Gang), phát biểu tại cuộc họp về tranh chấp thương mại của tổ chức này ngay sau khi Mỹ đệ đơn kháng cáo một loạt phán quyết của WTO liên quan đến việc áp thuế kim loại nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước.

"Những hành vi đáng lo ngại này của Mỹ cho thấy rõ ràng hình ảnh nước Mỹ là kẻ bắt nạt đơn phương, phá vỡ quy tắc, phá vỡ chuỗi cung ứng" - ông Lý nói, theo Reuters.

Trong khi đó, đại diện của Mỹ cho biết họ lấy làm tiếc khi vấn đề tranh chấp thuế quan kim loại với Trung Quốc thậm chí còn nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp ngày 27-1. Họ cáo buộc Bắc Kinh áp đặt "các biện pháp trả đũa đơn phương bất hợp pháp" đối với hàng xuất khẩu của Mỹ.

"Một WTO để bảo vệ các chính sách và hành vi phi thị trường của Trung Quốc không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai" - Phó đại diện thương mại Mỹ Maria Pagan nói, theo Reuters.
Mỹ từ lâu đã chỉ trích hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO. Washington đang dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc cải cách hệ thống này.

Ngày 27-1, Mỹ thông báo nước này đã kháng cáo 4 phán quyết của WTO về các đòn thuế quan trừng phạt mà Washington áp lên thép nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác, theo Hãng tin AFP.

Mỹ cũng kháng cáo một phán quyết có nội dung cho rằng Washington đã coi thường các quy tắc thương mại quốc tế bằng cách dán nhãn hàng nhập khẩu từ Hong Kong là từ Trung Quốc.

Trước đây chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Trump cho rằng dòng chảy hàng nhập khẩu ồ ạt vào Mỹ đe dọa an ninh quốc gia của họ.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ